Truyền thông cho doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh, không chỉ về việc chúng ta hô hào như thế nào, chúng ta thông tin ra sao và nên là chúng ta đã thực sự làm gì, các kịch bản đảm bảo hoạt động liên tục đang diễn ra như thế nào.
Vừa ngồi café với một chuyên gia truyền thông thâm niên và uy tín, anh đau đáu về việc tổ chức của anh, một công ty đại chúng có giá trị tổng tài sản là vài trăm ngàn tỷ đồng.
Thế nhưng, công ty vẫn chưa có hành động cụ thể gì cho kịch bản/kế hoạch đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục (Business Continuity Plan – BCP) ứng phó cho đợt dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp hiện nay, ngoài một vài việc bề nổi như kê khai y tế, đo thân nhiệt người ra vào tòa nhà…
Một đơn vị khác làm trong lĩnh vực mà yếu tố rủi ro phải đưa lên hàng đầu, cũng đã thành lập đội ngũ BCP cho hoạt động doanh nghiệp từ tháng trước, nhưng mọi thứ cũng chỉ là trên giấy tờ, trên những bản tin truyền thông nội bộ hằng ngày với các thống kê góp nhặt từ các nguồn tin tức ngồn ngộn, nhưng chưa kích hoạt hoạt động gì cụ thể.
Cả tòa nhà với hàng trăm, hàng ngàn người đi vào mỗi ngày với hàng loạt những rủi ro về bệnh dịch có thể bất thình lình xảy ra vào bất cứ lúc nào, đe dọa sự an toàn về sức khỏe của lãnh đạo cao cấp, CBNV và khách hàng.
Kiểm tra thân nhiệt cho công nhân
Trong khi đó, một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực tài chính, đã nhanh chóng triển khai các kịch bản nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro, như phân chia ca và giờ làm, luân chuyển CBNV hội sở về những trụ sở/chi nhánh khác nhau, thực hiện chế độ làm việc tại nhà…
Lãnh đạo doanh nghiệp cũng nhanh chóng thay đổi kế hoạch kinh doanh trong Quý nhằm giảm tải áp lực lên CBNV thời điểm áp lực chống dịch như hiện nay, cũng như mở hầu bao để mua tặng nước rửa tay, khẩu trang chống dịch cho hàng ngàn CBNV trong hệ thống.
Một đơn vị khác thuộc lĩnh vực truyền thông đã chi đậm để mua bảo hiểm cho covid-19 tặng tất cả CBNV.
Người viết từng chứng kiến một bác Tổng giám đốc người nước ngoài, đúng 5 giờ chiều đi đến các khoang làm việc của trụ sở để trực tiếp nhắc nhở mọi người bằng tiếng Việt chưa tròn vành rõ tiếng: “Về! Đi về đi! Về với gia đình đi!”, để khuyến khích CBNV kết thúc giờ làm việc đúng giờ, hạn chế rủi ro sau giờ làm cũng như dành nhiều thời gian hơn cho gia đình trong thời điểm dịch bệnh.
Do đó, truyền thông cho doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh, không chỉ về việc chúng ta hô hào như thế nào, chúng ta thông tin ra sao và nên là chúng ta đã thực sự làm gì, các kịch bản đảm bảo hoạt động liên tục đang diễn ra như thế nào, sự an nguy của tất cả chúng ta đang được doanh nghiệp chăm lo và chú trọng ra sao…
Đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục, cần tạo môi trường lao động an toàn, trong lòng an tâm
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng nhấn mạnh và đề cao sự “an toàn và an tâm” trong quyết định đưa học sinh sinh viên đến trường. Hai từ đó dường như đúng với mọi hoàn cảnh. Khi mà ở thời điểm dịch bệnh đang cận kề thì bất cứ ai, tổ chức nào, luôn cần sự an toàn trong môi trường và an tâm trong lòng mọi người.
Bài viết thể hiện Góc Nhìn của chuyên gia truyền thông Bùi Việt Hiền Nhi