Câu chuyện kể rằng có một nhà buôn, thời Hy Lạp Cổ đại, tên là Damocles có quan hệ rất mật thiết với nhà vua Denys xứ Syracuse. Damocles khẩn khoản xin có dịp thử được ngồi lên ngai vàng một ngày để hưởng vinh hoa phú quý và quyền lực. Denys đồng ý và Damocles được ngồi lên ngai vàng. Cuối ngày, Damocles ngẩng đầu lên và lạnh người nhìn thấy trên đầu mình lơ lửng một thanh kiếm được treo bằng một sợi lông đuôi ngựa. Đó chính là nguy cơ mà Vua Denys tự đặt ra hàng ngày để tự răn mình về sự nguy hiểm của quyền lực và vị trí xã hội ông ta có.
Lấy hình ảnh của nhà vua Denys để so sánh với vị trí của các chủ doanh nghiệp hoặc người phụ trách truyền thông - marketing của doanh nghiệp. Nguy cơ khủng hoảng truyền thông chính là thanh gươm treo lơ lửng trên sợi lông đuôi ngựa đó. Cho dù nguy hiểm nhưng nếu có sự chuẩn bị về tinh thần và hành động thì tổ chức của bạn cũng sẽ có thái độ bình tĩnh tiếp nhận mọi thử thách, để từ đó đưa ra những giải pháp hợp lý nhất.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt sẵn sàng đổ ra hàng núi tiền đầu tư vào phần cứng như văn phòng, phương tiện sang chảnh, phóng tay với chi phí quảng cáo, khuyến mãi bán hàng nhưng lại không chú ý đủ tới cảm xúc trải nghiệm của khách hàng, văn hoá doanh nghiệp và truyền thông nội bộ. Chính xác là chưa chú trọng thực sự đến con người trong tổ chức.
Nhiều chủ doanh nghiệp hiện nay chưa chú trọng đến công tác quản trị thương hiệu, đặc biệt quản trị tiền khủng hoảng. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường đợi nước đến chân mới nhảy, khi xảy ra khủng hoảng mới gõ cửa vái vạy tứ phương! Họ chưa ý thức tầm quan trọng của công tác quản trị thương hiệu.
Khi cuộc chuyển đổi số và toàn cầu hoá đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng và sự kỳ vọng của khách hàng. Doanh nghiệp cần thay đổi. Doanh nghiệp chăm sóc khách hàng, chăm sóc nhân viên phải khơi nguồn từ triết lý xây dựng thương hiệu nhân văn, phát triển bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng. Thương hiệu phải được xây trên nền móng văn hoá doanh nghiệp, được vận hành trên hệ thống quy trình chuẩn và không quên thường xuyên làm công tác kiểm tra - giám sát quản trị chất lượng như một chốt chặn hữu hiệu.
Xu hướng quản trị thương hiệu, truyền thông - marketing – CSR đã thay đổi, đi từ cái gốc là lấy doanh nghiệp làm trung tâm, chuyển sang lấy khách hàng tử tế làm trung tâm, rồi lấy nhân viên làm trung tâm, và hiện nay là lấy con người làm trung tâm. Các chuyên gia thương hiệu cho rằng marketing human to human đang là xu hướng ngày càng phổ biến hiện nay.
Các doanh nghiệp xác định các yếu tố nền tảng cốt lõi làm nên giá trị thương hiệu của mình để có thể lan toả khách hàng. Các chất liệu cơ bản để xây dựng thương hiệu bao gồm: phác thảo chân dung thương hiệu, các giá trị cốt lõi, sứ mệnh, tầm nhìn dài hạn, văn hoá nội bộ…Trong đó, thương hiệu cần đưa thái độ trân trọng con người (khách hàng, đồng nghiệp, xã hội) vào hệ giá trị cốt lõi của mình, để có thể giúp doanh nghiệp phòng chống khủng hoảng và phát triển bền vững. Bởi vì trong một thế giới số, sự nhân văn sẽ càng ngày càng được chia sẻ, thấu hiểu, tôn trọng...
Thái độ xem thường và hành động hời hợt chính là kẻ thù đe doạ sự tồn vong của doanh nghiệp khi xảy ra tình huống khủng hoảng thương hiệu. Các doanh nghiệp hãy học cách bình tĩnh, sáng suốt để có thể “ôm hôn" khủng hoảng nếu chẳng may một ngày nào đó, nó xảy ra. Cái gì không thể tránh được thì hãy ôm hôn nó!