Chiếc điện thoại xa xỉ chỉ có tính năng chính là nghe gọi và nhắn tin, làm sao chúng ta có thể kể đến hàng trăm câu chuyện PR để khách hàng không bị tra tấn bởi một mô típ na ná nhau? Ám ảnh thường trực trong đầu mỗi khi ngồi vào viết là làm sao kể câu chuyện vừa sáng tạo, khác biệt, không lặp lại… Chỉ trong thời gian 1 năm, chúng tôi phải vắt óc kể cho bạn đọc gần 100 câu chuyện PR để khách hàng phải móc túi vài ngàn đến vài chục ngàn đô để sở hữu chiếc điện thoại này.
Để làm được điều đó, ngoài việc tìm hiểu lịch sử thương hiệu, công xưởng, qui trình chế tác, câu chuyện kỷ lục tạo nên danh tiếng chiếc điện thoại, câu chuyện bí kíp chế tác của những nghệ nhân, câu chuyện về hậu trường của những siêu sao bóng đá, minh tinh điện ảnh, tỷ phú từng sở hữu chiếc điện thoại xa xỉ, tìm hiểu xu hướng - văn hoá tiêu dùng của giới siêu giàu… tôi còn phải “giải phẫu” chiếc điện thoại để cảm được cả “phần hồn và phần xác” của nó để truyền cảm hứng vào những câu chuyện PR sao cho duyên dáng.
Cùng ăn cùng ngủ với chiếc điện thoại Vertu trong gần một năm để cho ra đời những câu chuyện PR xuất hiện hầu hết trên các tuần báo và tạp chí hàng đầu thời điểm đấy, cuối cùng chúng tôi cũng nhận được môt cái bắt tay chúc mừng của chính giám đốc thương hiệu sản phẩm này trong một dịp khai trương showroom thứ 2 tại Việt Nam.
Sau chiến dịch truyền thông, vị CEO này cũng bày tỏ sự ngạc nhiên và bất ngờ về độ “chịu chơi và chịu chi” để xài đồ hiệu của người Việt thời điểm đấy. Sự bất ngờ đối với ông không chỉ dựa trên cơ sở doanh số bán hàng mà ở độ “chịu chi” của người Việt để sở hữu những chiếc điện thoại có giá lên đến vài chục ngàn đô trong khi đất nước còn nghèo. Sau những tin đồn, cuối cùng thương hiệu điện thoại sang trọng hàng đầu thế giới Vertu đã chính thức bị khai tử. Thật đáng tiếc cho một thương hiệu điện thoại bắt đầu từ năm 1998. Trong hành trình gần 20 năm, Vertu đã trở thành một thương hiệu điện thoại xa xỉ nhất trên thế giới. Tuy nhiên, những rắc rối về nợ nần đã đẩy công ty đến chỗ phá sản.
Có vẻ như ông chủ của Vertu vẫn có khát vọng hồi sinh trở lại thương hiệu danh tiếng này. Tuy vậy, những yếu tố làm nên tên tuổi của Vertu như trình độ của những người thợ thủ công lão luyện và sự góp mặt của những loại vật liệu cao cấp nhất chưa chắc đã có thể trở lại với thương hiệu Vertu mới.
Kinh nghiệm từng làm PR cho thương hiệu điện thoại xa xỉ Vertu khi vào thị trường Việt Nam đã cho tôi một trải nghiệm thật bổ ích khi làm việc với những đối tác quản trị thương hiệu nổi tiếng thế giới, nhất là những thương hiệu dòng limited.
Sự hồi sinh của thương hiệu Vertu, suy cho cùng là một câu chuyện khó nhưng không phải không thể. Cơ hội được trải nghiệm làm việc cùng thương hiệu nổi tiếng này lần 2, tôi nghĩ, rất có khả năng trong tương lai.