Sau một năm thực hiện công việc copywriter cho thương hiệu Vertu lần đầu có mặt tại thị trường Việt Nam, thi thoảng tôi nhận được lời mời đặt hàng viết bài PR từ những thương hiệu khác. Tính tôi, cái gì thích thì mới viết, không quen viết theo đơn đặt hàng, đôi lúc cả nễ nhận lời nhưng thực tâm là sợ mang tiếng thợ viết thuê! Nhiều người cho rằng tôi chảnh hay sỹ diện ảo...Ai nói gì thì nói, tốt thì tiếp thu, không tốt thì bỏ ngoài tai cho nhẹ đầu. Cái gì đã thuộc về bản ngả thì khó thay đổi, thập chí không nhất thiết phải thay đổi, nếu thay đổi thì vô tình sẽ không còn là chính mình.
Khi ấy, một số đồng nghiệp cho rằng, viết báo hay viết PR cũng là công việc sáng tạo đòi hỏi bạn phải lao động trí não. Không có việc nào xấu, chỉ trừ khi bạn bước qua lằn ranh đỏ phạm trù đạo đức thì mới bị xã hội lên án. Cũng chính từ những chia sẻ đó, tôi suy nghĩ thoáng hơn, không còn bảo thủ như xưa, tuy nhiên vẫn giữ cho mình một nguyên tắt riêng: chọn lọc & giới hạn!
Sau chiến dịch "gà đẻ trứng vàng" cho thương hiệu Vertu ít nhiều cũng cho tôi có được trải nghiệm về cảm xúc viết theo "đơn đặt hàng". Chính vì vậy, trước một lời đề nghị nào đó, tôi luôn cân nhắc, chỉ nhận lời viết cho những thương hiệu uy tín, phát triển bền vững, có trách nhiệm với xã hội. Cũng chỉ nhận viết duy nhất 01 bài cho một chiến dịch hay một kế hoạch truyền thông nào đó, cho dù thương hiệu đó có trả hậu hĩnh thế nào đi chăng nữa. Tôi cũng đã từng từ chối không ít lời mời từ các thương hiệu luxurry như xe hơi, resort 5 sao, sân golf, các dòng sản phẩm limited như đồng hồ, điện thoại và sau này là các sản phẩm bất động sản siêu cao cấp...
Khi ngôn từ hoa mỹ dùng cho các bài PR hay những hình ảnh quảng cáo bị phù phép bởi kỹ xảo không thể đánh lừa được cảm xúc khách hàng thì sự xuất hiện của các bài viết review đã mang lại cho người tiêu dùng thông minh một cái nhìn trung thực nhất về sản phẩm và dịch vụ. Các bài viết review là câu chuyện kể của người trong cuộc trải nghiệm sẽ giúp khách hàng có một cái nhìn thực tiễn, tăng chỉ số niềm tin, rút ngắn thời gian tìm hiểu, để sớm đưa ra quyết định mua hàng hoặc chọn lựa dịch vụ.
Các freelancer làm trong ngành sáng tạo sẽ có rất nhiều cơ hội để phát triển: Công nghiệp nội dung, ứng dụng công nghệ mới trong sáng tạo, ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm, cho trải nghiệm khách hàng...