Khi một đối tác kinh doanh trong lĩnh vực mà pháp luật nước sở tại không cho phép quảng cáo dưới mọi hình thức “đặt hàng” một chiến dịch truyền thông thì bạn sẽ phản ứng thế nào? Câu trả lời từ chối thì quá đơn giản. Còn nếu nhận lời thì làm cách nào để đưa những mẫu quảng cáo hoặc nội dung thông điệp đó có thể xuất hiện trên các kênh truyền thông! Thông thường, các công ty truyền thông chọn giải pháp chào giá thật cao một cách phi lý xem như một lời từ chối khéo nhằm bảo toàn được uy tín công ty.
Ức chế thường thấy ở những khách hàng này là có rất nhiều tiền mà không biết làm sao để xài. Một ức chế vô hình đến từ các ông chủ nước ngoài dội xuống đầu người quản lý thương hiệu: tại sao kế hoạch Marketing và PR được duyệt không thực hiện được? Giải thích làm sao cho các ông chủ ấy hiểu là câu chuyện vò đầu bứt tóc của những người từng làm thương hiệu cho các tập đoàn nước ngoài những ngày đầu đặt chân vào thị trường Việt Nam.
Trong thời gian làm báo, tôi cũng thường nhận được những đơn đặt hàng như vậy từ các thương hiệu rượu nổi tiếng trên thế giới như J.W, Hennessy và các thương hiệu Cigar hay thuốc lá hàng đầu thế giới. Khi đứng trước lời đề nghị trên, tôi thường chọn phương án làm tư vấn giúp họ sớm tìm ra ý tưởng để giải thoát ức chế trên.
Các sản phẩm đã nằm trong danh mục bị luật pháp địa phương không cho phép quảng cáo dưới mọi hình thức. Vậy làm cách nào để bạn đưa ra giải pháp tối ưu tư vấn cho khách hàng cách xài tiền trong trường hợp này? Để hiện thực hóa kế hoạch truyền thông, giải toả căn bệnh ức chế không được giải ngân của khách hàng thì phải có chiêu để làm sao lách qua khe cửa hẹp bằng những ý tưởng sáng tạo.
Chỉ có ý tưởng sáng tạo mới có thể vượt qua được bức “tường lửa” cấm quảng cáo để đưa thông điệp sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu. Thường trong trường hợp này, câu chuyện được copywriter vay mượn kênh không gian văn hoá, không gian điện ảnh, không gian ẩm thực... để truyền tải thông điệp một cách tinh tế. Tuy nhiên, để mã hoá ý tưởng thành những câu chuyện truyền thông là cả một tài nghệ của giám đốc sáng tạo, của copywriter - người kể chuyện với thủ pháp ẩn dụ để làm sao gián tiếp truyền đi thông điệp mà khách hàng mong muốn.