LOGO
  • Tiêu điểm
    • vấn đề cuộc sống
  • Xu Hướng
  • Trải Nghiệm
    • Du lịch
    • Du Học
    • Ẩm thực
  • Đam mê
    • Giải Trí
    • Công Nghệ
    • Tốc Độ
  • Tận Hưởng
    • Không gian sống
    • chất lượng sống
  • Thương hiệu
    • Câu Chuyện PR
    • Nhịp Cầu Doanh Nghiệp
  • Kết nối cộng đồng
    • môi trường
    • phát triển bền vững
    • trách nhiệm xã hội
    • từ thiện xã hội

LOGO

LOGO
  • Tiêu điểm
    • vấn đề cuộc sống
  • Xu Hướng
  • Trải Nghiệm
    • Du lịch
    • Du Học
    • Ẩm thực
  • Đam mê
    • Giải Trí
    • Công Nghệ
    • Tốc Độ
  • Tận Hưởng
    • Không gian sống
    • chất lượng sống
  • Thương hiệu
    • Câu Chuyện PR
    • Nhịp Cầu Doanh Nghiệp
  • Kết nối cộng đồng
    • môi trường
    • phát triển bền vững
    • trách nhiệm xã hội
    • từ thiện xã hội

Chủ tịch NUTIFOOD Trần Thanh Hải: Khát vọng viết lại câu chuyện cà phê Việt

29/06/2020
Chia sẻ

Một ngày trước khi bay qua Mỹ nghỉ Tết Nguyên đán 2020 cùng gia đình, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty cổ phần NutiFood lần đầu nói với tôi về dự án Cà phê Ông Bầu. Sau nhiều năm là "bạn sách" (giới thiệu và trao đổi những cuốn sách hay), cũng thường xuyên chia sẻ về công việc nhưng đây là dịp hiếm hoi, tôi thấy ông Hải hứng khởi như vậy. Đến với cà phê tình cờ trong một phút "say nắng" nhưng khát vọng về loại thức uống này của ông Trần Thanh Hải lại khiến người ta kinh ngạc. Đó là khát vọng "viết lại câu chuyện cà phê Việt của một người đến sau, khi thị trường cà phê đã đầy đủ các tên tuổi lẫy lừng trong nước và thế giới.

Giữa năm 2017, doanh nghiệp nông nghiệp đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk, Công ty cà phê Phước An thực hiện thí điểm cổ phần hóa. Người "say nắng" đầu tiên khi biết thông tin này không phải là ông Trần Thanh Hải mà là vợ ông, bà Trần Thị Lệ, nữ CEO nổi tiếng của NutiFood. Học đại học ở Đắk Lắk nên cà phê Phước An gắn liền với những ký ức thanh xuân tươi đẹp của bà Trần Thị Lệ. Không chỉ là vào mùa hoa cà phê bung trắng và ướp hương cả vùng đất đỏ bazan, không chỉ là những hạt cà phê được chắt lọc từ lịch sử, văn hóa hàng trăm năm, nó còn là niềm tự hào về một sản phẩm được kết tinh từ những vết chai sạn trên đôi bàn tay thấm nhựa cà phê của người nông dân Việt Nam đã chinh phục "tín đồ" nhiều nước trên thế giới. Được truyền niềm cảm hứng từ vợ, nhưng ông Trần Thanh Hải "say" nặng hơn. Ngoài ấn tượng mạnh về một nông trường cà phê có bề dày lịch sử gần thế kỷ, khi đọc hồ sơ về Công ty cổ phần cà phê Phước An, con mắt kinh doanh của ông Trần Thanh Hải còn nhìn thấy tiềm năng lớn từ ngành này. Càng đi sâu tìm hiểu, càng thấy hay, càng thấy có nhiều việc cần phải làm..., ông Hải đã "bén duyên" với cà phê như vậy.

Nhưng nếu như phút "say nắng" mới chỉ dừng ở việc đưa ông Trần Thanh Hải đến với cà phê thì chính những vấn đề nội tại, những câu chuyện chưa vui, những hạn chế của ngành này mới là thứ giữ chân và khơi gợi khát vọng viết lại câu chuyện cà phê Việt của doanh nhân này. "Trên thị trường hiện nay, 95% là cà phê độn. Việc này có nguồn gốc từ xa xưa, khi Việt Nam chưa có thương hiệu cà phê nào lớn thì ở mỗi địa phương có một vài người, một vài cơ sở nhỏ rang sẵn đi bỏ mối cho các quán. Ban đầu họ cũng làm đàng hoàng, nhưng khi có nhiều người, nhiều cơ sở tham gia, cuộc cạnh tranh bằng giá bắt đầu. Người này bỏ 10 đồng/ký thì người sau bỏ 9,5 đồng. Cơ sở này giao 8 đồng, thì cơ sở khác giao 7,5 đồng, thậm chí giá chỉ còn một nửa. Vậy thì lấy đâu ra cà phê thật, buộc họ phải giảm chất lượng xuống bằng cách độn các thứ khác vào. Có cái độn bột bắp, đậu nành, nghệ, thậm chí có loại không có tí cà phê nào. Đáng lo ngại hơn, bên cạnh các loại cà phê độn, cơ quan chức năng đã phát hiện ra rất nhiều loại cà phê kém chất lượng, cà phê bẩn... Cạnh tranh càng khốc liệt thì tỷ lệ cà phê càng giảm. Hệ quả là nó thay đổi cả khẩu vị cà phê của người tiêu dùng. Quen uống cà phê độn, nhiều người uống cà phê nguyên chất 100% không được nữa. Việt Nam là một trong những cường quốc cà phê nhưng giá thị thật của cà phê đã bị bóp méo. Thế nên khi tiếp cận hồ sơ cổ phần hóa nông trường cà phê Phước An tôi nghĩ, nếu tôi có được nó, tôi sẽ làm một cái gì đó để trả lại cái chuẩn cho thị trường cà phê trong nước" - ông Hải nói.

 

Giá trị cà phê đối với ông Trần Thanh Hải không chỉ là "nếu một ly cà phê thật được bán ra thị trường thì sẽ giảm bớt ly cà phê không thật trên thị trường" như slogan của Ông Bầu, nó còn là nỗi trăn trở của một doanh nhân trước nghịch lý tồn tại nhiều thập kỷ trong ngành này nói riêng và nông sản Việt nói chung. Đó là sản lượng xuất khẩu lớn nhưng giá trị thu về rất nhỏ."Cà phê Việt Nam chiếm 20% thị phần thế giới nhưng giá trị chỉ đạt khoảng 2% thị phần do xuất khẩu nguyên liệu thô là chủ yếu. Chúng ta bán 1 kg cà phê nhân thu về khoảng 2 USD, tương đương giá trung bình một ly cà phê ở các nước nhập khẩu. Trong khi mỗi ký cà phê nhân có thể pha được 50 ly" - ông Hải phân tích.

Có lẽ ông Trần Thanh Hải cũng không lường trước rằng, những trăn trở này lại trói buộc ông với "nghiệp cà phê" dù NutiFood vẫn còn quá nhiều chuyện phải làm với sữa.

Nói đến cà phê, người ta nghĩ đến Đắk Lắk, thủ phủ của thức uống không thể thiếu với hàng tỉ tín đồ toàn cầu. Còn với người dân Tây nguyên nói riêng và những người làm trong ngành cà phê nói chung, đồn điền CADA (COMPAGNIE AGRICOLE D’ASIE, Công ty Nông nghiệp Á châu), tiền thân của Nông trường cà phê Phước An là một thương hiệu nổi tiếng.CADA được hình thành sớm bởi quá trình khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp ở Đông Dương nói chung và Đắk Lắk nói riêng (năm 1922). Thế nên đồn điền này gắn liền với những biến động lịch sử của đất nước. Kéo dài từ km 18 đến km 47 ven quốc lộ 26 trên tuyến đường Buôn Ma Thuộc đi Nha Trang, đồn điền CADA có diện tích ban đầu gần 2.000 hecta trồng cà phê và trà. Với lợi thế đất đỏ bazan màu mỡ, cùng độ cao hơn 500 mét so với mực nước biển, cà phê CADA có hương vị thơm ngon tự nhiên đặc trưng mà không nơi nào có được. Nói điều này là không hề quá lời.CADA là một trong những nông trường đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu cà phê qua châu Âu, từ năm 1993. Đến nay, danh sách các nước xuất khẩu trên toàn thế giới đã lên con số hàng trăm. Năm 2019, mẫu cà phê của Nông trường cà phê NUTI CADA đã được công nhận là một trong 7 mẫu cà phê có chất lượng cao nhất và được Hiệp hội cà phê đặc sản thế giới công nhận là một trong 25 mẫu đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản.

Điều đáng buồn là dù thành công "mang chuông đi đánh xứ người" từ cách đây gần 40 năm nhưng chính những tín đồ cà phê trong nước lại chưa được biết đến hương vị cà phê CADA huyền thoại. Cho đến khi NutiFood mua lại Nông trường cà phê Phước An, với khát vọng chuẩn vị cà phê Việt, ông Trần Thanh Hải và các cộng sự của mình đã lao vào tìm tòi, nghiên cứu để một năm sau, Nuticafé - Cà Phê Sữa Đá Tươi chính thức ra thị trường.

Nói thì nhanh nhưng quá trình thực hiện thì không đơn giản. Đội ngũ R&D của NutiFood đã mất khá nhiều thời gian nghiên cứu, kiểm thử. Dòng Nuticafé - Cà Phê Sữa Đá Tươi chỉ được "ấn nút" chọn công thức ở lần test thử mà đa số người tham gia đều phân vân, có người nhầm lẫn với cà phê sữa đá pha phin. Cuối tháng 8.2018,  Nuticafé - Cà Phê Sữa Đá Tươi chính thức ra mắt người tiêu dùng cả nước. Sản phẩm là sự kết hợp đặc biệt từ công nghệ Ice Flash trích ly cô đặc cà phê với nhiệt độ dưới 0°C, tức là quá trình tách nước dưới dạng tinh thể đá để làm đặc dịch cà phê trước khi sấy cùng với cà phê hạt rang xay thật nhuyễn kết hợp với bột kem sữa, tạo ra ly cà phê vẫn giữ được vị tươi và mùi thơm tự nhiên của cà phê rang xay pha phin với sữa đặc.

Như vậy sau gần 100 năm hình thành và phát triển, cà phê CADA nổi tiếng của Việt Nam đã có một bước ngoặt mới: Chuyển từ thô sang tinh. Đặc biệt, các tín đồ cà phê trong nước đã chính thức được trải nghiệm hương vị cà phê của đồn điền CADA huyền thoại. Khi chỉ cho tôi xem bức tranh vẽ lại chặng đường lịch sử của CADA treo ở quán Cà phê Ông Bầu tại Nhà văn hóa Thanh Niên (TP.HCM) trong một sáng cuối tuần đầu tháng 6, ông Trần Thanh Hải không biết rằng, ông chính là người đã đóng thêm một dấu mốc lịch sử mới cho nông trường này mà tôi gọi vui là "trả CADA về cho tín đồ cà phê Việt". Với bản tính khiêm tốn, ông Trần Thanh Hải vội vàng xua tay "Đúng là nông trường Phước An chỉ trồng và xuất khẩu hạt cà phê, tuy nhiên chắc chắn những người làm trong nông trường đã uống rồi". "Nhưng thành phẩm chính thức tới tay người tiêu dùng thì chỉ có Nuticafé đúng không ?" - tôi hỏi. "Đúng vậy" - ông Hải xác nhận.

Cũng ngay khi Nuticafé ra đời, ông Trần Thanh Hải đã đặt lên nó một sứ mệnh: Giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, cùng với phở, bánh mì... "Cà phê sữa đá của mình rất ngon, người nước ngoài uống hầu hết đều rất thích nhưng chỉ khi nào đến Việt Nam, họ mới được thưởng thức. Thế nên chúng tôi mới nghiên cứu sản phẩm cà phê sữa đá tiện lợi sử dụng giống như cà phê pha phin để họ có thể sử dụng ngay tại chính nước mình" - ông Hải giải thích. Nói là làm, nửa năm sau khi ra mắt, NutiFood khiến không ít người trong giới kinh doanh cà phê "giật mình" khi mời huyền thoại golf thế giới, ông Greg Norman làm đại sứ để thực hiện khát vọng đưa văn hóa cà phê Việt Nam ra thế giới. "Giật mình" ở đây tất nhiên không phải vì lo ngại cú đánh dũng mãnh của người được mệnh danh "cá mập trắng vĩ đại" sẽ giúp Nuticafé có bước "nhảy vọt". Chuyện mời những tên tuổi nổi tiếng thế giới làm đại sứ thương hiệu, không phải việc mới mẻ ở Việt Nam. Nhưng giật mình trước khát vọng lớn, nghiêm túc và tốc độ thực thi của một "tân binh" trên thị trường cà phê đầy khốc liệt là có thực. Đích thân ông Trần Thanh Hải đưa ông Greg Norman tới thăm đồn điền CADA huyền thoại, nay đã được đổi tên thành NUTI CADA; xem trình diễn pha chế và nếm thử các loại cà phê của nông trường. Mối nhân duyên này vì một số lý do chưa đi đến mục tiêu ban đầu đặt ra nhưng Nuticafé - Cà Phê Sữa Đá Tươi thì đã có mặt ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ (trên Amazon), Trung Quốc, Hàn Quốc... Ông Trần Thanh Hải và các cộng sự của mình cũng đã "chốt" công thức cho sản phẩm cà phê đá tươi tiện lợi nhưng sử dụng giống như pha phin, chuẩn bị đưa ra thị trường. Nghe nói quá trình nghiên cứu, thử nghiệm còn khó hơn rất nhiều so với cà phê sữa đá tươi...

Những chuyện này, rất ít người biết vì NutiFood không hoặc chưa có ý định truyền thông. Họ cứ lặng lẽ thực hiện khát vọng của mình. Nó chỉ được nhắc đến vô tình, trong câu chuyện của chúng tôi trong một sáng cuối tuần gần đây. Điều ông Trần Thanh Hải say sưa nói với tôi (hơn một lần) là vẻ đẹp của Nông trường cà phê Phước An, nhất là vào mùa hoa cà phê nở và giục tôi đi thăm. "Hoa trắng muốt trên những cánh đồng cà phê bạt ngàn xanh tươi, nhìn từ xa như một tấm thảm trắng xóa kéo dài tít tắp. Đẹp kinh khủng" - ông Hải kết luận, có vẻ "cạn lời". Dù chưa có cơ hội mục sở thị hoa cà phê tại đồn điền CADA huyền thoại nhưng tôi hiểu được nỗi lòng của ông Trần Thanh Hải. Núi đồi Tây nguyên quyến rũ và thơ mộng với những rẫy hoa cà phê trắng muốt bạt ngàn mênh mông cũng đánh cắp trái tim nhiều người.

Tới 28 Tết Nguyên đán 2020, màu sắc của chuỗi Cà phê Ông Bầu, thương hiệu cà phê đình đám hiện nay mới chính thức được ông Trần Thanh Hải “chốt” lại. Một màu vàng rực rỡ và hoài cổ. Dù chỉ mới có mặt trên thị trường hơn ba tháng nay nhưng với nhiều tín đồ cà phê, thấy màu sắc là nhận ra Cà phê Ông Bầu.

Khi quán cà phê Ông Bầu đầu tiên còn đang thi công, tôi nhận được những tấm hình toàn giàn giáo từ ông Thanh Hải gởi qua điện thoại. Ngày cà phê Ông Bầu "chạy thử" 10.3, tôi chỉ có thể ủng hộ bằng một ly trà đá bởi khách quá đông mà tôi được coi như người nhà nên phải "nhịn miệng" và nhận cái cười cầu tài của ông chủ. Lần đó bầu Đức (ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) ở Campuchia bay về không kịp, chỉ có bầu Hải và bầu Thắng (ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Công ty cổ phần Đồng Tâm Long An) có mặt, trực tiếp đứng bán, gây náo loạn cả một đoạn đường ngắn ở quận 4 (TP.HCM). Từ khi có Ông Bầu, ông Trần Thanh Hải bận rộn hơn rất nhiều. Cứ nhìn số lượng 100 quán được mở trong thời gian hơn 3 tháng kể từ khi khai trương điểm đầu tiên đến nay cũng hiểu, cà phê đã "ngốn" của ông chủ sữa NutiFood biết bao nhiêu thời gian. Tôi hỏi ông Hải, sao không "yên phận" với việc sản xuất, xuất khẩu cà phê, mở chuỗi làm gì cho khổ? "Nó cũng giống như bóng đá, mở chuỗi mới có cơ hội trải nghiệm thực tế. Mình có tham vọng đưa cà phê đến người tiêu dùng cả nước, thay đổi khẩu vị cà phê thì mở chuỗi sẽ khiến nhiều người được tiếp cận sản phẩm. Tất nhiên chỉ bán cà phê nguyên liệu thôi thì cũng được. Nhưng thị trường có hai đối tượng khách, có người chỉ uống cà phê ở quán và chúng tôi muốn tiếp cận cả đối tượng này" - ông Hải giải thích và nói thêm "khi mở chuỗi ra xong, chúng tôi (ba ông bầu) ngồi lại nói với nhau rằng: Đây là cà phê thật, cà phê sạch và chúng ta sẽ tạo ra hệ sinh thái. Đó là tất cả những sản phẩm thật và sạch sẽ nằm trong chuỗi này". "Tại sao lại là bầu Đức, bầu Thắng mà không phải là các ông bầu khác?" "Với bóng đá Việt Nam, họ là những người xứng đáng nhất" - ông Hải trả lời. Bầu Đức là cái tên mà những người yêu bóng đá Việt Nam gọi ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trước đây. Quá trình hoạt động dù có giai đoạn gặp khó khăn nhưng sự quyết liệt, sống thật, làm thật của bầu Đức đã giúp Hoàng Anh Gia Lai trụ vững và vẫn đang là công ty nông nghiệp lớn nhất Việt Nam hiện nay. Nói đến bầu Thắng - ông Võ Quốc Thắng, người ta nghĩ ngay đến thương hiệu Gạch Đồng Tâm và đội bóng Đồng Tâm-Long An. Xây dựng, gìn giữ, phát triển một thương hiệu đạt đến "cảnh giới" này có thể nói là khát vọng của tất cả các doanh nhân. Nói lại để thấy, họ đều là những doanh nhân lớn của đất nước. Thế nên, làm thế nào để "kéo" họ đi bán cà phê là điều khiến tôi tò mò. "Khi tôi nói với anh Đức và anh Thắng, hai anh ok liền. Nó phải là cà phê thật, giá phải làm sao để mọi người đều tiếp cận được" - ông Hải trả lời ngắn gọn. Đầu tiên là thật, cuối cùng là thật.  Cà phê thật, bóng đá sạch, sống thật, giá trị thật. Họ gặp nhau ở điểm đó. Cả ba doanh nhân đều có "đế chế" kinh doanh riêng của mình nhưng những gì có thể làm được cho đời, cho người, cho đất nước dù nhỏ nhất, họ vẫn làm. Thế nên bầu Thắng mới không ngại ngần bê từng ly cà phê cho khách; bầu Đức dù bận rộn vẫn dõi theo từng bước đi của Ông Bầu; ông Trần Thanh Hải vẫn miệt mài có mặt ở nhiều buổi khai trương và chuyển mọi cuộc hẹn tới cà phê Ông Bầu thay vì trụ sở của NutiFood như trước. Thế nên, giá một ly cà phê đen Ông Bầu chỉ 16.000 đồng, khá rẻ so với chất lượng, vị trí, cơ sở vật chất quán... Tôi vẫn nhớ buổi khai trương quán Cà phê Ông Bầu đầu tiên ở quận 4, có ông khách còn băn khoăn hỏi ông Trần Thanh Hải và ông Võ Quốc Thắng: "Mấy chú bán thế này có lời không". Ít ai biết rằng, mức giá đó cũng góp phần không nhỏ vào cái gật đầu nhanh chóng của bầu Đức, bầu Thắng khi ông Hải mời tham gia dự án Cà phê Ông Bầu. Bởi với họ, cứ một ly cà phê thật được bán ra thị trường thì sẽ giảm bớt ly cà phê không thật. Đó mới là mục tiêu cao nhất của ba ông bầu khi bắt tay thực hiện dự án này. Trả lại giá trị thật cho cà phê Việt.

 

Khiêm tốn, không nói về mình, không nói cả những việc thiện nguyện, những thành quả... mà công ty thực hiện, ông Trần Thanh Hải là doanh nhân hiếm hoi mà tôi tiếp xúc luôn bày tỏ sự trân trọng, ngưỡng mộ với các doanh nhân đi trước, những người ông quen và cả những người ông không quen. Ngay cả khi tôi có ý định viết về Cà phê Ông Bầu, dự án mà ông Hải đang đổ nhiều tâm huyết thì ông cũng "xúi" tôi viết về bầu Đức, bầu Thắng. Cũng chính ông Hải, hồ hởi cho tôi xem clip bầu Thắng ngẫu hứng hát bài tự chế về Cà phê Ông Bầu lúc nửa đêm, khi dự án còn đang thai nghén. Cũng ông Hải, luôn nói với tôi, "anh Đức sẽ viết lại câu chuyện cà phê" dù người khơi dậy và đau đáu với nó, mà tôi chứng kiến, là ông. Luôn lùi lại phía sau, nhưng khát vọng, tốc độ và chiến lược của ông Trần Thanh Hải đã cho thấy tầm vóc của một doanh nhân. "Tôi muốn có một thương hiệu cà phê của Việt Nam mà thế giới biết đến". "Thực ra cà phê Trung Nguyên cũng đã có mặt ở rất nhiều nước trên thế giới rồi, đâu phải đợi đến Nuticafé?". "Chúng ta cũng có nhiều sản phẩm nhưng chưa tập trung vào những đặc trưng của Việt Nam. Tôi muốn "đi thẳng" vào cà phê sữa đá. Tôi muốn người ta uống và biết được đó là cà phê sữa đá của Việt Nam. Trước giờ nói đến Việt Nam là nói đến phở, áo dài, bánh mì... nhưng giờ sẽ thêm cà phê sữa đá. Quan điểm của tôi là càng nhiều doanh nghiệp Việt có sản phẩm xuất khẩu ra thế giới là điều mừng của đất nước. Tất cả cùng làm vì niềm tự hào dân tộc" - ông Hải nhấn mạnh.

Là người đến sau, tự thú nhận "chỉ hiểu với cái mình đang làm" chứ không tìm hiểu quá nhiều về thị trường cà phê. Thế nhưng chiến lược của ông Trần Thanh Hải hoàn toàn thực tế và khác biệt. Nếu vị trí là yếu tố cạnh tranh số 1 của các chuỗi cà phê từ trước tới nay thì với Cà phê Ông Bầu "vị trí phù hợp, không đầu tư quá lớn, chi phí mặt bằng không quá cao" bởi "linh hồn vẫn là dòng phổ thông cho tất cả mọi người. Giá thuê cao, giá bán cao, mình sẽ tự giới hạn lượng khách hàng của mình" - ông Hải giải thích và cho biết, đã có trường hợp đề nghị hợp tác vì cùng chung triết lý "sống thật - cà phê thật" và đặc biệt vì yêu mến ba ông bầu. Tuy vậy "bài toán kinh doanh vẫn phải được đặt ra hàng đầu. Chúng tôi phải từ chối vì không muốn người ta thất bại. Thuê mặt bằng vài ngàn USD mà bán với giá của Cà phê Ông Bầu là không đủ chi phí. Thế nên vị trí không phù hợp chúng tôi phải cân nhắc kỹ chứ không mở bất chấp" - ông Hải cho biết. Nếu các chuỗi cà phê luôn phải "nhất cận thị..." thì Cà phê Ông Bầu "đang test vùng sâu vùng xa. Hiện vùng sâu thì chưa nhưng tới cấp xã thì đã có. Chúng tôi đang nghiên cứu ở Tiền Giang" - ông Hải tiết lộ.

Tương tự, Việt Nam không có thế mạnh về cà phê Arabica, loại cà phê ít cafein và chứa nhiều hương thơm như chính cái tên của nó (aroma) được nhiều nước ưa chuộng nên ông Hải, muốn quảng bá cà phê Robusta, thế mạnh của Việt Nam nhưng sử dụng gần giống với Arabica. Trước khi đưa ra thị trường loại cà phê phiên bản đặc biệt mang tên Cada Specialty, ông Trần Thanh Hải có tặng tôi một hộp uống thử. Hương vị  (với người nghiền và có cơ hội trải nghiệm nhiều loại cà phê như tôi) quả thật, rất giống với Arabica. Khi uống, có thể cảm nhận được vị đắng dịu, hơi chua và hương thơm tinh tế của 14 loại trái cây. Cada Specialty của ông Trần Thanh Hải không cần sử dụng đường vẫn không gây sốc ngay cả với người lần đầu sử dụng. Để có được kết quả này, đội ngũ của ông Trần Thanh Hải đã mất khá nhiều thời gian nghiên cứu.  Có lẽ do cà phê từ Nông trường Phước An điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khá sát với khí hậu, thổ nhưỡng của cà phê Arabica. Nếu Arabica được trồng ở độ cao trên 600 m, khí hậu mát mẻ thì Robusta của Nông trường Phước An cũng được trồng ở độ cao hơn 500 m so với mực nước biển, khí hậu, thổ nhưỡng tương đồng...

Cà phê tiện lợi, sử dụng giống cà phê phin; cà phê thật 100% nhưng vị không quá khác biệt với cà phê độn; đưa Robusta ra thế giới bằng cách "đồng vị" với Arabica... Chiến lược khác biệt của ông Trần Thanh Hải giúp Cà phê Ông Bầu chỉ trong vòng ba tháng đã đạt 100 điểm ở 15 tỉnh, thành trên cả nước. Tốc độ, kết quả này là đáng kinh ngạc, nhất là ra đời trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ở thời điểm căng thẳng nhất. Màu vàng rực rỡ và hoài cổ với logo hai chữ Ông Bầu viết tắt vẫn đang mọc rất nhanh trên các con đường, khu phố.

Tháng 7 này, lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện bóng đá NutiFood-JMG sẽ tham dự giải Bóng đá vô địch U17 quốc gia. Cách đây 4 năm, khi quyết định mở học viện, ông Trần Thanh Hải từng tuyên bố : "NutiFood muốn làm bóng đá chuyên nghiệp". Có lẽ đây là tuyên bố hiếm hoi của ông Trần Thanh Hải về bóng đá dù sự tham gia và đóng góp của NutiFood với môn thể thao vua là không hề nhỏ. Mới nhất, giải bóng đá Đại học Quốc gia TP.HCM mở rộng SV-League 2020 do 8 doanh nhân bắt tay nhau tổ chức, ông Trần Thanh Hải trở thành nhà bảo trợ cho đội bóng của Đại học Cần Thơ. Giờ thì rất nhiều người đã gọi Chủ tịch NutiFood thân mật là bầu Hải. Cùng với bầu Đức, bầu Thắng, những doanh nhân yêu bóng đá sạch, trân trọng những giá trị thật, cả 3 ông bầu đang nỗ lực viết lại câu chuyện cà phê, để Việt Nam thực sự là cường quốc cà phê theo đúng nghĩa của nó.

(Lượt Đánh Giá : 0)

Chia sẻ
Sông Thu

Chia sẻ để phát triển

bài trước
Đại bàng ngoại và chim sẻ Việt
bài sau
Đỉnh điểm khủng hoảng du lịch sắp đến, công ty lớn cũng khó trụ

BẠN CŨNG CÓ THỂ THÍCH

  • Trải Nghiệm

    Đàn ông Bắc Âu tan sở về nhà

    PHAM SONG THU 11/01/2023

    Mỗi buổi sáng thức dậy đặt chân xuống đường là có thể cảm nhận được ngay bầu không khí trong lành tươi mới và chạm ngay hạnh phúc xung quanh. Bắc Â...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    10 điểm đến cho mùa hè

    HÀ VY 07/03/2023

    Những trải nghiệm khó quên từ châu Âu tới châu Mỹ cho kỳ nghỉ dưỡng ngày hè.

  • Thương hiệu

    Con người sẽ bị “cướp” mất việc trong kỷ nguyên AI?

    MẠNH KIM 16/05/2023

    ChatGPT (Generative Pre-Training Transformer) là một kỹ thuật cài đặt (plugin) với việc khai thác mạng thần kinh nhân tạo (neural network) vốn được...đọc thêm

  • Đam mê

    Golf không có lỗi!

    NGUYỄN NGỌC CHU 23/03/2023

    Điều gì mới xuất hiện trong thực tiễn cũng đối mặt với lực cản. Nhưng những điều mới chứa đựng logic tự nhiên sẽ vượt qua lực cản để tồn tại và phá...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Phiêu du trải nghiệm Bắc Cực

    HỒ VÂN 10/03/2023

    Sau chiến bay dài 1 tiếng 40 phút từ Tromso tới sân bay Longyearbyen, thị trấn nhỏ trên đảo Spitsbergen, thuộc quần đảo Svalbard, chúng tôi đã đặt ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Chinh phục BROMO - IJEN - thác nghìn dòng TUMPAK SEWU

    Đ.T.H.H 05/03/2023

    Tôi đã kết thúc mùa hè bằng hành trình 5 ngày đi sâu vào 03 điểm nổi bật nhất miền Đông Java như thác ngàn dòng Tumpak Sewu, hồ Axit Ijen và núi ...đọc thêm

  • Đam mê

    Asian Tour đến Việt Nam và cú hích cho du lịch golf

    NGUYỄN ĐĂNG 13/04/2023

    Sau 7 năm, đấu trường International Series của hệ thống golf Asian Tour chính thức trở lại Việt Nam với sự kiện International Series Vietnam 2023.

  • Xu Hướng

    Toyota và cuộc chơi biến xe điện thành lỗi thời

    MỸ ANH 11/01/2023

    Để đạt mục tiêu trung hòa khí thải, hãng Nhật tìm giải pháp khác thay vì xe điện, và đó có thể là công thức để giành chiến thắng.

  • Trải Nghiệm

    Du lịch golf Việt Nam: Mỏ vàng cần được khai thác

    PHAM SONG THU 05/03/2023

    Du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chơi golf hoàn toàn có thể trở thành một "kho báu" của kinh tế Việt Nam.

  • Kết nối cộng đồng

    Trao 15 triệu đồng giúp 10 cháu bé mồ côi

    KIM LIÊN 29/12/2022

    Ngày 17/8, Ban Biên tập Báo Phú Yên đã trao 15 triệu đồng cho gia đình 10 cháu bé mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, có 7 cháu mất ch...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Lái xe mô-tô trượt tuyết ở Bắc Cực

    VAN HO 05/03/2023

    Longyearbyen, điểm định cư lớn nhất và là trung tâm hành chính của Svalbard - khu vực có chủ quyền của Na Uy nằm ở Cực Bắc thế giới tháng 2 này có...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Tour khám phá Châu Nam Cực cho du khách Việt

    THƯ KỲ 14/03/2023

    Du khách có cơ hội khám phá cuộc sống nhiều loài động vật, chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ khi tham gia tour Châu Nam Cực của Vietglobal Travel - VGC...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Người phụ nữ đầu tiên phượt châu Phi với xe máy điện

    THANH LINH 27/03/2023

    Nhiều người lo lắng về tầm hoạt động và sạc pin khi dùng xe điện. Tuy nhiên, một phụ nữ đã chứng minh những gì mà động cơ điện có thể làm, khi phượ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    50 ngày phượt xe máy một mình ở Peru

    QUỲNH MAI 05/03/2023

    Thu Hương mua xe máy ở thung lũng Linh Thiêng (Sacred Valley) và bắt đầu hành trình "khó quên nhất trong đời" khám phá Peru.

  • Trải Nghiệm

    Nơi duy nhất trên thế giới “không có thời gian”: Người dân không sử dụng đồng hồ, ngày và đêm như nhau

    ĐINH ANH 01/04/2023

    Sống tại nơi này bạn sẽ không còn khái niệm phải dậy đi làm lúc mặt trời mọc hay nghỉ ngơi khi mặt trời lặn. Nhiều người cho rằng dường như thời gi...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Báo Úc ca ngợi Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc là Địa Trung Hải có thật ở Việt Nam

    PV 19/02/2023

    Mới đây, chuyên trang du lịch hàng đầu nước Úc, tờ The Sydney Morning Herald gợi ý du khách đến với Thị trấn Hoàng Hôn ở Nam đảo Phú Quốc, điểm đến...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Nhiều điểm check-in tại phố đi bộ khu du lịch Cáp treo Núi Sam

    THANH THƯ 01/01/2023

    Lễ hội phố đi bộ được tổ chức vào Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023, miễn phí tham quan cho du khách check-in với nhiều công trình trang hoàng ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Những lưu ý khi du lịch Australia

    HOÀNG ANH 27/03/2023

    Lập kế hoạch, dự trù kinh phí, đặt khách sạn, mua vé máy bay từ sớm... có thể giúp du khách tiết kiệm và đơn giản hóa hành trình đến xứ sở Kangaroo...đọc thêm

  • Tiêu điểm

    Sun Group, Vingroup, BRG kiến nghị gì để phục hồi du lịch?

    THANH THƯƠNG 15/03/2023

    Lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt được như kỳ vọng mặc dù đã rất nỗ lực chuẩn bị cho việc mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế.

  • Trải Nghiệm

    Phần 3 - Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Sydney thành phố nổi tiếng đẹp, lãng mạn và tráng lệ nhất nước Úc. Những công trình kiến trúc ấn tượng bạn có thể đến tham quan như Cầu cảng Sydney...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    10 bể bơi cao cấp đẹp nhất Việt Nam

    TRUNG NGHĨA  01/04/2023

    Travel+Leisure chọn ra những bể bơi khách sạn đẹp nhất Việt Nam để du khách đến giải nhiệt mùa hè.

  • Trải Nghiệm

    Phần 2 - Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Cuộc sống ở Mount Bulerr vừa mang vẻ đẹp bình lặng lại vừa sôi động, tạo cho du khách nhiều cảm xúc mới lạ, lôi cuốn. Đến với Mount Buller các bạn ...đọc thêm

  • Tận Hưởng

    Khách Việt ngắm hoa anh đào ở cố đô Nhật Bản

    PHƯƠNG ANH 06/04/2023

    Vợ chồng Nguyễn Anh Chiêm, Hà Nội, đến cố đô Nara và Kyoto đúng thời điểm hoa anh đào nở đẹp nhất, cuối tháng 3.

  • Trải Nghiệm

    Chuyện về một resort 5 sao nói không với nhựa, không nhập khẩu thực phẩm để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    THANH HUYỀN 07/03/2023

    Bạn sẽ không thể bắt gặp chai, cốc hay đồ dùng bằng nhựa dùng một lần tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vì đây là khu nghỉ dưỡng nói...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Đỉnh thiêng Fansipan - 'Nàng thơ' cho các nhiếp ảnh gia vươn tầm quốc tế

    HÀ KHANH 19/03/2023

    Từ khoảnh khắc bình minh đến đêm ngàn sao; từ mùa xuân rợp sắc hoa đến mùa đông tuyết trắng... đỉnh thiêng Fansipan và quần thể tâm linh trên khu v...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Đảo Jeju Hàn Quốc - nơi hoàn hảo để thoát khỏi sự hối hả cuộc sống thành phố

    PHAM SONG THU 14/03/2023

    Đảo Jeju Hàn Quốc được biết đến với vẻ đẹp tự nhiên cùng nền văn hóa độc đáo. Jeju là điểm đến hoàn hảo nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để thư giãn v...đọc thêm

  • Đam mê

    Sân golf không có tội!

    THU GIANG 01/04/2023

    PNO - Sân golf không có tội. Người ta đã lợi dụng một hoạt động thể thao cần đến một khoảng không gian lớn để "xí" đất phục vụ cho mục đích khác. ...đọc thêm

  • Tận Hưởng

    Ứng dụng công nghệ: Chìa khóa vàng để phát triển du lịch golf

    PHẠM SÔNG THU 30/04/2023

    Việt Nam luôn được đánh giá là đất nước giàu tiềm năng về du lịch, trong đó có du lịch golf. Tuy nhiên, để có thể tạo nên cú hích phát triển mạnh m...đọc thêm

  • Kết nối cộng đồng

    Núi Bà Đen Tây Ninh sẽ tổ chức Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát vào ngày 19/2 âm lịch

    PHAM SONG THU 08/03/2023

    Trong hai ngày 19 & 20/2 âm lịch (tức mùng 10-11/3/2023), tại quần thể tâm linh núi Bà Đen (Tây Ninh) sẽ tổ chức Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh...đọc thêm

  • Đam mê

    KN Golf Links Cam Ranh đã sẵn sàng cho International Series Vietnam 2023

    GOLF NEWS 02/04/2023

    Đội ngũ KN Golf Links đã chuẩn bị sẵn sàng từ cơ sở vật chất, nhân sự, mạng lưới truyền thông cho giải International 2023 được tổ chức từ ngày 13-1...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Nauy - Mê hoặc vẽ đẹp băng tuyết

    PHẠM SÔNG THU 30/04/2023

    Trở lại NaUy vào dịp mùa đông thật đáng nhớ, trái ngược hoàn toàn với màu xanh của những rặng núi soi bóng trên mặt sông hồ trong vắt của mùa hè, c...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Phần 4 - Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Blue Mountains là vùng núi thuộc bang New South Wales, cách trung tâm Sydney 2 giờ đồng hồ lái xe. Đến với Blue Mountains, du khách sẽ được khám ph...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Khách sạn treo cao ở vách núi đầu tiên trên thế giới

    VƯƠNG TRUNG HIẾU 14/03/2023

    Khách sạn treo cao ở vách núi đầu tiên trên thế giới là khách sạn Skylodge ở thung lũng linh thiêng thuộc vùng Cuzco (Pêru). Khách sạn này có một t...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan đẹp tựa tiên cảnh

    PHAM SONG THU 29/12/2022

    Sáng sớm 28/12, mưa tuyết rơi dày ở Fansipan, nhuộm trắng những vạt rừng từ độ cao 2.800m lên tới đỉnh Fansipan.

  • Trải Nghiệm

    Lần đầu trekking hang động lớn thứ tư thế giới

    BÍCH PHƯƠNG 27/03/2023

    Một tháng trước khi khởi hành tới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Phương Uyên đạp xe mỗi ngày 10 km, rèn luyện thể lực để đủ sức khỏe tham gia hành trình.

  • Trải Nghiệm

    CNN công bố 25 điểm đến đẹp nhất thế giới, Việt Nam có đại diện

    VI NGUYỄN 10/03/2023

    Tờ báo của kênh truyền hình nổi tiếng Mỹ CNN vừa công bố danh sách 25 điểm đến đẹp nhất thế giới, trong đó có đại diện của Việt Nam.

  • Trải Nghiệm

    Chuyến đi Nam Mỹ khó quên của chàng trai Bình Dương

    THANH THU 03/03/2023

    Mới ngày đầu trong hành trình 60 ngày chu du 4 quốc gia Nam Mỹ, Lê Anh Tuấn đã gặp sự cố. Lê Anh Tuấn gọi chuyến đi Nam Mỹ gồm Peru, Bolivia, Chil...đọc thêm

  • Đam mê

    Mercedes GLC 2023 giá ngang ngửa VinFast VF8 tại Mỹ

    GIA LINH 14/03/2023

    Biến thể cao cấp nhất Mercedes GLC 300 Pinnacle 2023 có giá từ 51.450 USD tại Mỹ, ngang ngửa ô tô điện VinFast VF8.

  • Tiêu điểm

    Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Nước Úc được mệnh danh là quốc gia đáng sống nhất trên thế giới, nơi đây nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh, văn hóa và ẩm thực phong phú.

  • Thương hiệu

    Khác biệt trong xây dựng câu chuyện thương hiệu

    PHAM SONG THU 28/03/2023

    Sản phẩm siêu sang không chỉ khác biệt ở phần cứng (chất lượng - công nghệ) mà còn phải khác biệt ở phầm mềm (dịch vụ - giá trị thương hiệu). Sản p...đọc thêm

  • Thương hiệu

    Nokia lần đầu tiên thay đổi logo sau 60 năm

    MINH HẰNG  05/03/2023

    Nokia ngày 26/2 đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm bằng một logo mới.

  • Trải Nghiệm

    Những điểm Du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc nhất định phải ghé thăm

    PHAM SONG THU 14/03/2023

    Top 10 điểm du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc Vietnamreview đưa tới sau đây sẽ giúp bạn khám phá trọn vẹn hơn vẻ đẹp và những điều thú vị tại xứ sở kim ...đọc thêm

  • Thương hiệu

    Tầm quan trọng của việc quản trị hình ảnh nhà lãnh đạo

    KOMPA 07/04/2023

    Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh khốc liệt ngày nay, hình ảnh của một nhà Lãnh đạo có thể tạo nên hoặc phá vỡ danh tiếng của một Công ty, Tổ ch...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    8 ngày khám phá Lào bằng xe máy

    QUỲNH MAI 21/02/2023

    Đi khắp đất nước Lào, Chu Quang Cầu ấn tượng bởi cảnh sắc thiên nhiên và sự hiếu khách của người dân.

  • Trải Nghiệm

    10 trải nghiệm du lịch đắt nhất tại Dubai

    HẰNG NGA 03/03/2023

    Dubai luôn nổi tiếng với vô số những trải nghiệm sang trọng và “đáng đồng tiền bát gạo".

  • Đam mê

    Làng xe điện bùng "cuộc chiến mới": Thương hiệu ô tô lừng danh của Đức sẵn sàng ‘bơm’ 131 tỷ USD để đối đầu với Tesla và BYD

    THÙY BẢO 19/03/2023

    Một trong những công ty chế tạo ô tô hàng đầu thế giới đang rục rịch chuẩn bị kế hoạch ‘đánh bại’ Tesla và BYD.

  • Xu Hướng

    Xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023

    ONECMS BLOG 15/03/2023

    Tóm tắt báo cáo xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023 của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, Đại học Oxford

  • Thương hiệu

    Nattokinazeex Nhật Bản: phòng ngừa tai biến & đánh tan cục máu đông

    PHAM SONG THU 22/02/2023

    Mỗi lần thoáng qua cơn đau thắt ngực, hoa mắt, chóng mặt…tôi chợt nghĩ tới lần “thập tử nhất sinh” ám ảnh đã xảy ra cách đây hơn bốn năm trước hiện...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    DU LỊCH HÂM NÓNG VƯỜN YÊU

    PHAM SONG THU 08/02/2023

    Valentine luôn là dịp để những người đang yêu bày tỏ tình cảm và sự quan tâm với một nửa của mình, cùng tận hưởng những khoảnh khắc thăng hoa. Một ...đọc thêm

  • Thương hiệu

    Mộc Trầm Hương liệu có uy tín hay không? Địa chỉ ở đâu?

    CHÂU ĐOAN 04/01/2023

    Ngày 18/10/2019, Mộc Trầm Hương chính thức đi vào hoạt động, tuy nhiên, thương hiệu này có thật sự uy tín hay không? Mộc Trầm Hương có hơn 150.000...đọc thêm

Video

  • Ra mắt sách: Cuộc chiến thương hiệu - Sáng tạo hay chịu chết

  • Sách hay cuối tuần: Cuộc chiến thương hiệu - Sáng tạo hay chịu chết

Promotion Image

Facebook

vietnamreview

Bài viết xem nhiều nhất

  • 10 nhà hàng có không gian đẹp nhất ở tphcm - sài gòn

    29/09/2019
  • Top 5 quán cafe ở hồ tây được lòng giới trẻ nhất!

    27/12/2019
  • Starbucks – sự cố phân biệt chủng tộc và lời...

    10/09/2020
  • Samsung với cách xử lý “vô tiền khoáng hậu” về galaxy note 7

    28/09/2020
  • Sức mạnh của niềm hy vọng

    08/12/2019
new world hotel
new world hotel
  • Facebook
  • Google +
  • Youtube

Cố Vấn Nội Dung: Phạm Sông Thu

Phụ Trách: Nguyễn Duy Linh

Bản quyền thuộc về vietnamreview. Vui lòng ghi rõ nguồn: Theo (vietnamreview.com.vn) khi sử dụng lại thông tin từ website này.

LOGO
Giới thiệu | Liên hệ | Quảng cáo
logo-footer

Chào mừng bạn đến VietnamReview.com.vn (Trang đánh giá và chia sẻ về góc nhìn của người trải nghiệm).

Địa chỉ: 27 Gò Xoài, F.BHH A, Q. Bình Tân, HCM

Liên hệ: advietnamreview@gmail.com

Điện thoại: +84969 888 412

Liên hệ quảng cáo

Vietnamreview cung cấp nhiều hình thức cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến bạn đọc một cách hiệu quả nhất. Để tìm hiểu, vui lòng liên hệ theo 1 trong các cách sau:

Hotline

+84969 888 412

Email

advietnamreview@gmail.com
THÔNG TIN & BÁO GIÁ

© 2023 - VietNam Review

  • Youtube
  • Facebook
  • Google+