Chọn thành 1 Trekker là một lựa chọn khó, đầy mạo hiểm, thậm chí rất thách thức. Nó không phải là khẩu vị của số đông. Và chọn làm Doanh nhân cũng không khác đi được...
Câu hỏi là tại sao xu thế này ngày càng phát triển, thậm chí có những dự báo sẽ trở thành lối sống đầy cảm hứng của rất nhiều Doanh nhân.
Trước khi từ bỏ những công việc hàng ngày của người đi làm công ăn lương để theo đuổi giấc mơ đã được ấp ủ bấy lâu, hãy xem xét bạn có tố chất cần thiết để trở thành doanh nhân? Những nét tương đồng sau, giữa tinh thần của 1 Doanh chủ với Trekking phần nào lí giải cho xu thế này.
“Doanh nhân là cốt lõi của Giấc mơ Thịnh vượng. Đó là về việc TẠO RA NHỮNG CON ĐƯỜNG MỚI, về niềm tin vào bản thân, tin vào sứ mệnh của bạn và truyền cảm hứng cho những người khác tham gia cùng bạn trong cuộc hành trình”.- Derek Hutsin- CEO của Datical.
Trekking, về cơ bản là bạn đang đi trên lối đi trong rừng chưa thể gọi là đường để đến nơi bạn cần đến. Nghĩa là bạn đang TẠO RA CON ĐƯỜNG MỚI. Ở đó, tất cả các kĩ năng định hướng, xác định điểm đến, kĩ năng dẫn dắt… phải được sử dụng. Đó là lúc mà sự tự tin, can đảm và đôi khi liều lĩnh dẫn dắt bạn.
“Trở thành doanh nhân giống như đang đi ra ngoài lãnh thổ chưa được thám hiểm. Hiếm khi rõ ràng phải làm gì tiếp theo, và bạn phải dựa vào chính mình rất nhiều khi bạn gặp phải vấn đề. Có những ngày bạn cảm thấy mọi thứ sẽ không bao giờ thành công và bạn đang bị mất mát cho những tháng ngày vô tận. Bạn phải có khả năng kiềm chế cảm xúc khi bị lên bờ xuống ruộng, khi theo đuổi sự nghiệp của bản thân”. - Amanda Austin- Sáng lập Little Shop of Miniatures.
Trong những chuyến trekking, câu hỏi thường được nghe sau khi vượt qua những ngọn đồi cao, vực sâu, hay đơn giản đi quá dài là: Tại sao tôi lại đày đoạ bản thân mình trong khi giờ này có thể nằm trên 1 chiếc nệm ấm áp, nhấp mấy ngụm rượu và xem tin tức, 1 bộ phim hay đơn giản là nghe bài nhạc tôi thích?… Nó luôn thách thức khả năng chịu đựng, khiêu khích sự kiên trì, và buông lời đường mật rủ bạn bỏ cuộc. Để tới đích, con đường không bao giờ là dễ dàng, đó là lúc bạn hiểu một tinh thần mạnh mẽ, sẵn sàng #FaceChallenge quan trọng đến dường nào.
“Là một doanh nhân thành công, ĐÒI HỎI RẤT NHIỀU SỰ THÁO VÁT. Bạn phải thoát khỏi thua lỗ, và bạn cần phải có một trí nhớ ngắn để đặt quá khứ phía sau một cách nhanh chóng. Bạn phải duy trì sự lạc quan kể cả khi những điều xấu xảy ra”. - Vip Sanhir, Sáng lập và là CEO của HighGround.
Khi trekking trong rừng, bạn sẽ gặp rất nhiều tình huống kiểu như: trời mưa và không thể nhóm lửa; con suối bỗng dưng tràn bờ cuồn cuộn; hay đơn giản bạn lỡ xài hết nước của mình… Bạn sẽ kêu trời, than thở cho sự xui rủi, và cuối cùng… phó mặc mọi thứ tệ hơn. Xin nhắc lại, bạn có quyền lựa chọn giữa sự than thở hay lạc quan tìm kiếm cách thức thoát khỏi tình huống này. Hầu hết những trekker thành công chọn lạc quan, chọn tìm ý tưởng giải quyết hiện thực. Bạn phải THÁO VÁT. Và thấy đấy, nó thật giống tinh thần của một doanh nhân. Tất nhiên, để trở nên tháo vát, bạn phải không ngừng HỌC HỎI. Đấy, lại là đức tính phải có của Doanh nhân phải không?
“Doanh nhân phải hướng tới CON NGƯỜI”. Doanh nghiệp của bạn sẽ chết nếu không có một đội ngũ tốt. Một doanh nhân phải có khả năng xây dựng một đội ngũ quan tâm đến công việc của họ, và để làm được điều đó bạn phải quan tâm đến cách tạo ra nhóm của mình”. - Jonathan Barnett, sáng lập và là CEO của Oxi Fresh Carpet Cleaning.
Bạn trekking vào nơi hoang dã, nghĩa là bạn sẽ luôn có 2 thứ song hành cùng: những khoảnh khắc tuyệt vời, những câu chuyện đầy cảm hứng và phía bên kia là đối mặt với rất nhiều thứ bất tiện, thậm chí nguy hiểm. Khi choáng ngợp trước thiên nhiên hùng vĩ, hay xao động trước một con suối, cành hoa dại và đầy niềm vui, nụ cười, bạn muốn có ai bên cạnh chia sẻ, ai tạo dựng những khoảnh khắc đó cùng bạn? Và khi đối mặt với khó khăn, khả năng 1 mình sẽ không thể giải quyết, bạn sẽ làm gì? Bạn cần có đồng đội, cần có những người có kĩ năng mà bạn không có… Đấy là cách bạn xây dựng, sống trong 1 đội ngũ. Nói chung, bạn phải hướng đến CON NGƯỜI khi đi vào nơi hoang dã.
“Hành trình của tinh thần kinh doanh là một LỐI SỐNG cho nhiều người trong chúng ta. Chúng ta được thúc đẩy bởi một NHU CẦU BẨM SINH ĐỂ TẠO DỰNG, XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN”. JUSTINE SMITH, người sáng lập và CEO của Kids Go Co.
Chọn trekking là một lựa chọn khó, đầy mạo hiểm, thậm chí rất thách thức. Nó không phải là khẩu vị của số đông. Vậy nên, trekker đơn giản là không thể lẫn lộn. Nó là một lối sống kết tinh từ tố chất bên trong, tinh thần sống đối diện thách thức pha lẫn tâm hồn nghệ sĩ … Những thứ này, bẩm sinh phải có rồi mới rèn luyện mà thành. Phải có 1% của yếu tố bẩm sinh, thiên tài, còn lại là nỗ lực. Để thành Doanh nhân, nghĩa là phải có DNA kinh doanh trong máu. Và trở thành 1 trekker đúng nghĩa, lối sống phóng khoáng, hướng thượng phải tồn tại trong GEN của mình.
Đơn giản, để trở thành một doanh nhân, bạn phải xác định một nhu cầu tồn tại và xây dựng 1 doanh nghiệp để lấp đầy nhu cầu đó. Mệnh lệnh trái tim và lí trí của bạn là phải thành công, thì lối sống của bạn phải như là một trekker. Hãy bắt đầu 1 hành trình cùng TropiAd, bạn sẽ có cả 2.