Những ngày này, không hiểu sao cứ bị nghiện bài “Gác lại âu lo” của Miu Lê &DaLab và lẩm nhẩm mãi một câu “Anh biết nơi để quay về, em biết những nơi phải đi”, vì giai điệu và câu từ thu hút quá. Nhưng ngẫm mới thấy, đúng thật! Chuẩn bị ra trường nhưng vẫn chưa biết sẽ làm ở HN hay HCM, theo báo chí hay truyền thông, cần chuẩn bị những gì nhỉ?
Dù đã suy nghĩ về vấn đề này rất nhiều nhưng chỉ đến khi cầm trên tay cuốn sách “ Truyền thông theo phong cách Win- Win”, tôi mới thực sự có câu trả lời cho chính mình. Nó là một cuốn sách gối đầu gường cho sinh viên báo chí truyền thông, là cẩm nang hiếm có khó tìm. Giá mà tôi có thể đọc nó sớm hơn thì bấy lâu nay chẳng phải lăn tăn chuyện ngành, chuyện nghề.
Đọc cuốn sách này khác biệt lắm! Qủa thực, thế giới mang tên truyền thông đó không như những gì tôi hình dung. Anh Phạm Sông Thu (tác giả cuốn sách) từng làm báo, nên anh viết rất khéo, rất đời, chân thực nhưng không kém phần khoa học, súc tích về thế giới truyền thông. Với anh, “PR là nghề, báo chí là nghiệp”, những điều anh viết đều là câu chuyện từng trải, từng làm qua, từng chứng kiến nên nó đa chiều, tường tận, sắc nét như “cây đời xanh tươi” chứ không phải là lý thuyết suông.
Tôi thích đọc những cuốn sách gần gũi, dễ hiểu, thực tế và cụ thể. Và “Truyền thông theo phong cách Win –Win” là một cuốn sách như vậy. Nó rất khác những giáo trình báo chí mà tôi đã từng học, từng đọc. Cuốn sách của thực tế và kinh nghiệm của các loại hình truyền thông.
Nó ẩn chứa những câu chuyện cuốn hút vì thực sự có ích cho những người làm báo, lẫn truyền thông. Chương sách nào khi đọc cũng đều là những chân trời mới hứng thú, không đứt quãng, không nhàm chán, không lan man mà thực tế, liên kết và dễ hiểu.
Cuốn sách không chỉ cung cấp cho những người đang làm truyền thông mà còn cho cả bên phía các nhà báo những kinh nghiệm khi phải xử lý những biến cố xảy ra. Anh bảo người làm truyền thông như một chuyên gia khí tượng thủy văn, như người lính cứu hỏa, là người có trách nhiệm chính trong việc xây dựng trạm thu và phát sóng.
Như đi guốc trong bụng những người làm truyền thông, cuốn sách viết lên hết những điều bạn cần phải biết- điều mà không trường lớp nào dạy, những câu chuyện truyền thông thực tế trong thời đại ngày nay, song hành cùng những vết xe đổ đầy cạm bẫy.
Mùa dịch này, mình lại đọc thêm 2,3 lần nữa để dạm ngõ với ngón nghề mà tương lai sẽ theo đuổi. Gác lại âu lo và đọc sách "Win -win" sẽ thấy mọi thứ không còn mơ hồ trong xu hướng truyền thông hội tụ lên ngôi.
Nguyễn Thuý Hằng