Cả thế giới đang căng mình chống đỡ trước đại dịch Covid-19 (tên gọi virus Corona) và một cái tên vô tình trở thành tâm điểm trong giới sành điệu thức uống, không ai khác chính là thương hiệu bia Corona trùng tên với con virus đang gây ra khủng hoảng y tế trên toàn cầu. Thương hiệu bia Corona không có lỗi, đây là một khủng hoảng đến từ yếu tố bên ngoài. Lỗi tại cái tên…Và họ đã làm gì để vượt qua cuộc khủng hoảng?
Hãng bia Corona bỗng nhiên phải đón nhận một cái họa từ trên trời rơi xuống khi con virus làm cả thế giới khiếp sợ lại vô tình trùng tên với thương hiệu của họ. Corona trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là vương miện, và vật này cũng là biểu tượng của nhãn hiệu bia. Virus gây bệnh Covid-19 cũng được gọi là virus Corona vì có hình dáng giống vương miện.
Đây không phải là lần đầu tiên tên của một căn bệnh và sản phẩm F&B bị trùng tên. Trong cuộc khủng hoảng Aids vào những năm 1980, một loại bánh kẹo ức chế sự thèm ăn có tên Ayds đã bị giảm 50% doanh số. Và hiện tại, ngoài nhầm lẫn giữa bia và virus, hàng loạt tin đồn sai sự thật liên quan đến viêm phổi Covid-19 cũng đang xuất hiện trên Internet nhiều nước.
Thương hiệu bia Corona với cái tên không may trong cuộc khủng hoảng sức khỏe bởi đại dịch đã không được sản xuất sau khi chính phủ Mexico coi nó là mặt hàng không thiết yếu. Nhà sản xuất Grupo Modelo cho biết họ đã giảm quy mô hoạt động xuống mức thấp nhất theo yêu cầu của chính phủ Mexico. Họ có thể tiếp tục sản xuất bia nếu hoạt động của nó được chứng minh là nông nghiệp và điều này được phép.
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, bia Corona trở thành cái tên thường xuyên bị chế trên mạng xã hội. Doanh số bán hàng của nhãn hiệu này tại Mỹ đã giảm 40% chỉ vì nó trùng tên với virus Corona chủng mới.
Thương hiệu bia Corona không có lỗi, đây là một khủng hoảng đến từ yếu tố bên ngoài. Và họ đã làm gì để giải quyết? Đại diện truyền thông của hãng tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng người tiêu dùng hiểu rõ loại virus này không liên quan gì đến bia hay doanh nghiệp chúng tôi”. Hãng cũng cho rằng virus không ảnh hưởng gì đến hình ảnh thương hiệu.
Trong các chiến dịch truyền thông, họ chọn cách lờ đi như không có chuyện gì. Thậm chí, họ còn chọn ngay thời điểm mọi người đang bất an mà tung ra dòng bia mới Corona Hard Seltzer với câu tagline “Coming Ashore Soon” – Sẽ sớm cập bến. Bằng tài khoản Twitter chính thức của thương hiệu họ đã chia sẻ một video nhá hàng cho sản phẩm mới. Đoạn clip ngắn bắt đầu bằng hành trình trên biển trước khi tiết lộ bốn lon đồ uống mới không đường, được phục vụ bên ngoài bãi biển. Cũng trong video, công ty đã giới thiệu: “Corona Hard Seltzer. Bốn hương vị thơm ngon. Một lối vào lấp lánh.”.
Trong thời điểm dịch bệnh đang bùng phát trên toàn thế giới thì đây không phải là một thời điểm khôn ngoan để hãng bia Corona tung ra quảng cáo mới. Không ít người tỏ ra phẫn nộ với quảng cáo này vì cho rằng nó mang tính thách thức, khiêu khích, kích động, gieo rắc nỗi sợ hãi.
Ngay khi mới vừa ra mắt, thương hiệu này đã nhận được rất nhiều bình luận tiêu cực trên trang Twitter chính. Từ kinh ngạc đến tẩy chay, họ gọi đây là một “quảng cáo tồi tệ” và kêu gọi công ty “hãy làm tốt hơn nhiệm vụ của mình” trong khi dịch virus Corona vẫn chưa được ngăn chặn. Điều gây tranh cãi nhất ở đây là khẩu hiệu được đề cập cuối video “Hành trình tới đất liền”. Cái kết đắng là đoạn video đăng trên Twitter và bị xóa đi sau đó.
Các chuyên gia truyền thông - tiếp thị nhận định rằng, vào những thời điểm đầy bất an như hiện tại, mọi người muốn được nghe sự thật. Hãy thành thật nói với họ về những gì đang xảy ra, để họ hiểu và tiếp tục đồng hành cùng bạn. Bài học về sự thành thật vốn đã cũ nhưng vẫn giữ nguyên giá trị.
Các thương hiệu cần nắm bắt các chủ đề đang là trào lưu, nhưng phải hiểu rõ bối cảnh của nó. Một quy tắc đơn giản là tránh xa các tin tức liên quan đến sức khỏe bởi vì đây là một vấn đề nghiêm trọng và người ta nên tôn trọng một cách nghiêm túc. Phải chấp nhận sự thật rằng doanh nghiệp đang gặp vấn đề, và nên thẳng thắn với khách hàng về điều đó.
Trên phương diện truyền thông - tiếp thị, việc trùng tên không ảnh hưởng đến giá trị cốt lõi của thương hiệu bia Corona, cũng như chất lượng hay giá trị sản phẩm của sản phẩm này. Không việc gì phải quá lo ngại. Trong rủi luôn có may, trong nguy luôn có cơ…hãy xem đây là cơ hội để đưa cái tên “Corona” đến rộng rãi với công chúng.
Phạm Sông Thu