LOGO
  • Tiêu điểm
    • vấn đề cuộc sống
  • Xu Hướng
  • Trải Nghiệm
    • Du lịch
    • Du Học
    • Ẩm thực
  • Đam mê
    • Giải Trí
    • Công Nghệ
    • Tốc Độ
  • Tận Hưởng
    • Không gian sống
    • chất lượng sống
  • Thương hiệu
    • Câu Chuyện PR
    • Nhịp Cầu Doanh Nghiệp
  • Kết nối cộng đồng
    • môi trường
    • phát triển bền vững
    • trách nhiệm xã hội
    • từ thiện xã hội

LOGO

LOGO
  • Tiêu điểm
    • vấn đề cuộc sống
  • Xu Hướng
  • Trải Nghiệm
    • Du lịch
    • Du Học
    • Ẩm thực
  • Đam mê
    • Giải Trí
    • Công Nghệ
    • Tốc Độ
  • Tận Hưởng
    • Không gian sống
    • chất lượng sống
  • Thương hiệu
    • Câu Chuyện PR
    • Nhịp Cầu Doanh Nghiệp
  • Kết nối cộng đồng
    • môi trường
    • phát triển bền vững
    • trách nhiệm xã hội
    • từ thiện xã hội

Mạng xã hội và câu chuyện truyền thông dễ dãi

10/09/2019
Chia sẻ

Xã hội có thêm một định chế giám sát hữu hiệu, đó là điều đáng mừng. Nhưng cũng đáng lo. Nếu xem luật pháp là công cụ thực thi vương đạo thì giờ đây, mạng xã hội hoàn toàn có thể được nhìn nhận như một áp lực bá đạo.

Cảnh giác với “quyền lực thứ năm” đang trỗi lên

Phiên sơ thẩm lần 1 ngày 25-6-2019, TAND quận 4, TP Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy, yêu cầu điều tra lại. Dư luận hoang mang, tranh cãi, cho rằng luật pháp đang thiên vị Nguyễn Hữu Linh, rằng điều tra lại chỉ là cách mượn thủ tục kéo dài thời gian nhằm "để lâu cứt trâu hóa bùn". Cùng lắm, ông Linh cũng chỉ bị một án treo.

Kết quả phiên sơ thẩm lần 2 (vẫn xử kín như lần 1) diễn ra sáng 23-8 đã biến tất cả những lời công kích hàm hồ nhắm vào hệ thống luật pháp trong giả định một bản án nhẹ, không thỏa đáng với tội lỗi sẽ được tuyên. Thực tế Nguyễn Hữu Linh đã bị TAND quận 4 tuyên phạt 18 tháng tù giam cho tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi". Công lý đã được thực thi. Rất nhiều người đang từ căm phẫn sẽ cảm thấy thỏa mãn.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu vụ việc xảy ra trước chừng 5 - 7 năm, khi mạng xã hội chưa thành một áp lực đủ mạnh, rất có thể bản án dành cho Nguyễn Hữu Linh đã khác, nhiều khả năng sẽ "dễ chịu" cho bị cáo hơn. Hoặc giả, nếu không có áp lực mạnh mẽ từ mạng xã hội, vụ án có thể đã không được giải quyết bằng một phiên tòa.

Không nghi ngờ gì nữa, trong khi báo chí chính thống đang rón rén thu mình lại, mạng xã hội đã trỗi lên mạnh mẽ, trở thành "quyền lực thứ 5" trong vai trò giám sát và điều chỉnh hành vi xã hội, Nguyễn Hữu Linh có thể được xem như con dê tế thần đầu tiên của "quyền lực thứ 5" mới vừa trỗi lên này.

Bản án dành cho Nguyễn Hữu Linh có thể coi là một thắng lợi của dư luận và mạng xã hội khi đã đo mắt, cắt kính kịp thời cho thần công lý, vốn sáng suốt nhưng đang bị nghi ngờ là có tật khúc xạ!

 

Nguyễn Hữu Linh đến tòa trong vòng vây truyền thông.

 

 

 

 

Xã hội có thêm một định chế giám sát hữu hiệu, đó là điều đáng mừng. Nhưng cũng đáng lo. Nếu xem luật pháp là công cụ thực thi vương đạo thì giờ đây, mạng xã hội hoàn toàn có thể được nhìn nhận như một áp lực bá đạo. Tác dụng răn đe, phòng ngừa, hạn chế cái ác, cái xấu của mạng xã hội rất lớn, nhanh và rất kịp thời. Tuy nhiên, đó là một định chế rời rạc không có cấu trúc hệ thống ổn định và nặng cảm tính. Nếu không cẩn trọng, không có sự kiểm soát, rời xa hoặc lấn át vương đạo, quyền lực bá đạo dễ dẫn xã hội đến hỗn loạn.

Thời Hậu Lê, chưa có mạng xã hội nhưng cũng đã tồn tại song hành cả vương đạo và bá đạo. Vương đạo của Vua Lê và bá đạo của Chúa Trịnh. Mặc dù trên danh nghĩa, Chúa chỉ phục vụ nhà vua, song trên thực tế, quyền lực bá đạo của nhà Chúa nhiều khi đã lấn át cả luật pháp của Vương triều. Nó đẻ ra kiêu binh. Nó can thiệp sâu vào chính sách, hệ thống quyền lực luật pháp và đẻ ra không ít sự hỗn loạn, cuối cùng tất dẫn đến sụp đổ.

Quyền lực bá đạo trỗi dậy lấn át sức mạnh vương đạo là chỉ dấu của một thời đại văn hóa suy đồi, khi luật pháp - vương đạo - suy vi, bị thao túng, không thể hiện được quyền lực và sự công minh của nó. Nó phản ánh sự bất mãn, thiếu tin cậy, thậm chí thiếu tôn trọng của người dân đối với hệ thống luật pháp.

Ý thức bá đạo, dù bắt đầu từ đâu cũng không nên đón nhận bằng những tràng vỗ tay, không nên say sưa khuyến khích hay thỏa mãn với thắng lợi mà nó mang lại. Bởi lẽ, nó có thể giúp giải quyết ổn thỏa một vài vụ việc cụ thể nhưng dứt khoát nó không thể là phương tiện hữu hiệu và tích cực để quản trị xã hội, nhất là một xã hội đang hướng đến văn minh - dân chủ - công bằng.

Cần nghiêm khắc loại trừ truyền thông bất lương

Luật pháp đã có quy định rất rõ ràng về mức độ chế tài cho các tội danh vu khống, phao tin đồn nhảm… gây thiệt hại cho cá nhân và xã hội về cả tinh thần và vật chất. Tuy nhiên, chế tài này dường như vẫn chỉ mới có tác dụng đối với các sai phạm cá nhân. Nếu hành vi đó được thực hiện nhân danh truyền thông, nhân danh sự khách quan về thông tin, được đăng bởi một cơ quan báo chí nào đó, chế tài luật pháp vẫn chưa hữu hiệu.

Khi báo mạng và mạng xã hội trở thành những kênh thông tin quan trọng và phổ biến, sự bất lực trong kiểm soát thông tin trong ranh giới tích cực - tiêu cực lại càng rõ nét. Cái ác len lỏi giữa dòng chảy thông tin mạng được lan truyền rất nhanh.

 

Dư luận, mạng xã hội đang thường xuyên gây sức ép lên mọi mặt của đời sống. Giải đáp, làm rõ và đôi khi là thỏa mãn dư luận đang trở thành một “mảng đề tài” ăn khách của báo chí. Chiều 21-8, khi dư luận đang ồn ào về chuyện không thấy bóng dáng ông lái xe Trường Gateway đâu cả, kèm vô số đồn đoán, một tờ báo lớn đã nhanh nhảu giật tít: "Vợ lái xe trường Gateway: “Gia đình tôi rất bức xúc về lời đồn chồng tôi tự tử''. Tít bài báo là một sự bất nhẫn. Nội dung bài báo là sự kéo rê nỗi bất nhẫn. Mục đích để câu khách? Nội dung thông tin của bài báo chỉ rất ngắn: khẳng định ông lái xe còn sống bình thường, không phải đã chết như tin đồn. Toàn bộ những nội dung khác chỉ là nhắc lại mớ thông tin đã cũ nát. Nhưng cách đưa tin, giật tít, trình bày bài báo thì không thể chấp nhận được.

Dĩ nhiên, trước tin đồn ác ý, sặc mùi thuyết âm mưu, gia đình người trong cuộc nếu có bức xúc cũng là dễ hiểu. Nhưng nó có thấm gì so với nỗi đau khổ, mất mát không thể bù đắp của gia đình cháu bé đã thiệt mạng? Cũng không thấm gì so với nỗi hoang mang của toàn xã hội sau vụ việc. Nếu người lái xe xuất hiện công khai, khai báo, cung cấp thông tin minh bạch, mọi lời đồn sẽ bị bác bỏ và chấm dứt. Đó cũng là trách nhiệm của ông, bởi xung quanh ông vẫn còn bao nhiêu tồn nghi, liên quan đến cái chết oan uổng của cháu bé. Dù liên quan hay vô can, ông cũng phải góp phần trách nhiệm làm rõ câu chuyện. Nhưng ông đã không làm thế. Nhiều ngày liền, ông dường như chỉ tìm cách lẩn tránh. Ông và gia đình ông đã tự dành cho mình, hoặc được báo chí dành cho cái quyền được bức xúc.

Báo chí đã làm sai chức năng. Thay vì minh bạch hóa thông tin, bài báo đang nuôi dưỡng sự mờ ám, tạo ra thêm những ẩn khuất (có sức hấp dẫn sự tò mò) để câu khách. Biết tin đồn là sai trái, báo chí vẫn cố tình nương theo để ve vuốt sự hiếu kỳ. Đây là việc nuôi dưỡng sự quan tâm, tò mò của người đọc một cách không lương thiện.

Gây ra tội lỗi là phạm vào điều ác. Che giấu tội lỗi là bất lương. Dùng tội ác, tội lỗi, sự bất lương để thu hút chú ý, lôi kéo sự tò mò cũng không khác gì nhấm nháp cái ác làm khoái cảm. Đó là đồng lõa với cái ác, cái xấu.

Phao tin đồn, dựng nên "thuyết âm mưu" là lỗi của dư luận và mạng xã hội, nhiều phần đáng trách. Nhưng nuôi dưỡng, khai thác nó, đó là sự đồng lõa vô lương của báo chí chính thống. Nó đáng bị lên án như tội đồng phạm.

Nói rõ, đây không phải bài báo, tờ báo duy nhất đã làm như thế. Rất may, trong vụ này, chính mạng xã hội lại đóng vai trò điều chỉnh ngược báo chí khá tích cực. Trên trang cá nhân, chúng tôi và nhiều người khác đã có ý kiến phản  đối cách đưa tin, đặt tít này. Chỉ vài chục phút sau, biên tập viên của tờ báo có đăng bài đã liên lạc, nhận sai sót là tít và nội dung không phù hợp, quan điểm không rõ ràng. Báo xin tiếp thu và sửa chữa ngay, biên tập lại không còn những nội dung câu views phản cảm nữa.

Hoan nghênh tinh thần cầu thị, hướng nhân văn tích cực này, chúng tôi không nêu tên tờ báo. Chỉ nhắc lại vụ việc, bởi câu chuyện tương tự không xảy ra duy nhất một lần, trên duy nhất một tờ báo. Nó là một khuynh hướng đang ngày càng diễn ra nhiều hơn, đáng suy nghĩ. Bởi lẽ, đó là một sự tha hóa truyền thông khiến báo chí  trở nên dễ dãi, niềm tin bị bào mòn trong lòng người đọc.

Một khi sự dễ dãi vẫn cho phép người ta mô tả tội ác một cách chi tiết, cặn kẽ, tự nhiên và dồn dập thì tác dụng cảnh báo và ngăn ngừa cái ác sẽ không còn nữa. Nó sẽ khiến cho cái ác đã xảy ra được coi như một tồn tại mặc nhiên trong đời sống xã hội. Trường hợp đưa thông tin về vụ người anh thảm sát kinh hoàng cả gia đình em ruột mới xảy ra là một ví dụ cụ thể. Không chỉ là phản cảm, những cách truyền thông như thế cần phải được xem là vi phạm - ít nhất là về đạo đức, thuần phong mỹ tục - và có mức phạt thật nghiêm khắc.

Ít nhất, cái xấu, cái ác cũng phải bị đẩy ra, không thể coi chúng đơn giản chỉ là chuyện đã rồi hay đề tài để khai thác. Xã hội có thật sự ghê tởm, căm giận, tránh xa, kể cả trong cảm xúc tò mò, cái xấu, cái ác mới có cơ hội chùn tay và giảm bớt.

Độc giả đừng biến mình thành "thùng rác không đáy" của truyền thông

Chúng ta đã và đang sống trong một thời đại đầy biến động. Chúng ta cứ tưởng mình uyên bác, lịch lãm khi được tiếp cận với thông tin “khổng lồ”. Chúng ta nói với nhau về Gateway, về Asanzo,... Nhưng liệu cái “mắt thấy tai nghe” đã là sự thật? Hay mặt trái của nó chính là bản thân chúng ta lại là những người dễ bị đánh lừa và dẫn dắt.

Thế là, ta đánh mất... cái gọi là “tư duy” phản biện của mình!Chúng ta bỗng tự biến mình thành chiếc “thùng rác không đáy" ở giữa ngã tư đường, dễ dàng phản ứng mạnh mẽ với hiệu ứng truyền thông hết thảy! Ai muốn “vứt” gì vào cũng đó cũng được. Để rồi, chúng ta vội vàng yêu, vội vàng ghét, vội vàng giận dỗi,... vội vàng tin vào những gì họ muốn chúng ta tin.

Chúng ta tự “giới hạn” sự hiểu biết của mình trong những gì ta thấy, ta nghe. Mà không kiểm chứng lại lần nữa.

Có một câu nói vui mà tôi rất tâm đắc: “Người ta hay nói: Yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên, nhưng rồi, họ lại hối hận vì không nhìn lại lần nữa”. Tương tự, cách tiếp cận các thông tin trên các phương tiện truyền thông của chúng ta cũng vậy! Có bao giờ chúng ta đã “thấy và nghe” lại lần nữa để “không hối hận” chưa?

 “Tin lầm, giận vội” là một trong những nguyên nhân khiến cho tin giả hoành hành và khiến cho chúng ta dễ bị dẫn dắt. Sự vụ cháu bé tử vong ở Gateway là có thật, nhưng tài xế tử vong là thông tin bịa. Tương tự vậy, bạn có hình dung ra được một bản tin có thể 99% là thật, nhưng chỉ có 1% là giả. Như vậy, mỗi người đã chuẩn bị đủ “bản lĩnh” đọc đủ để nhận ra?

Mỗi ngày, chúng ta được tiếp cận với hàng nghìn thông tin khác nhau trong mọi lĩnh vực, mọi phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt là mạng xã hội. Trong thời buổi “không hề đứng yên” này đã làm được một chuyện “thần kì” rằng: “Thông tin tự tìm đến chúng ta. Chứ không phải chúng ta đi tìm thông tin nữa”. Điều đó đã dẫn đến, chúng ta bị “cưỡng bức” khi tiếp nhận. Và đúng theo "Thuyết mũi kim tiêm", một khi có quá trình tiếp xúc, chúng sẽ dần trở thành thói quen. Khi đó, chúng ta dần nhận thức và hành động như “đúng rồi” chứ không còn tư duy phản biện nữa.

Một trong những “thủ thuật” mà người làm truyền thông. Đặc biệt là người làm báo ưa dùng đó chính là:

SETTING AGENDA: Người viết liên tục đưa nhiều thông tin về một sự kiện, vụ việc để thu hút người khác chú ý đến sự việc của họ đưa (và có thể quên đi một sự kiện khác).

FRAMING NEWS CONTENT: Người viết chọn lọc thông tin, từ ngữ để đưa đến độc giả nhằm tìm kiếm một sự đồng thuận về một quan điểm/cách nhìn nhận về một sự việc, một vấn đề (mà người viết có/không đề cập trong bài viết).

Hiểu được những điều này, bản thân chúng ta có thể tỉnh táo và bản lĩnh hơn trong việc tiếp nhận giá trị của tin tức. Đừng để mình biến thành “thùng rác” giữa ngã ba đường để ai muốn “vứt thông tin” nào thì vứt vào! Hãy tiếp thu có chọn lọc, và có chiều sâu.

Người đọc, người tiếp nhận thông tin cần bình tĩnh ghi nhận, đừng vội vàng chấp nhận và phải có góc nhìn tư duy phản biện.

Khi truyền thông tiếp tay cho tội ác

Trong thời đại ngày nay, có sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông, ngoài các tờ báo giấy truyền thống còn có rất nhiều các tờ báo mạng, các trang tin trên mạng. Ở tỉnh nào cũng có Đài Phát thanh, Đài Truyền hình. Những loại hình truyền thông đó gọi là báo chí chính thống. Nhưng bên cạnh đó còn có loại hình truyền thông phi chính thống như các diễn đàn (forum), các mạng xã hội dưới mọi hình thức như Facebook, Instagram, You Tube v.v… Vì vậy mỗi thông tin đều được lan tỏa rất nhanh và lan tỏa không kiểm soát hết được.

Vậy ngày nay khi xem các loại hình truyền thông chính thống và phi chính thống, chúng ta thấy điều gì là nổi bật nhất cũng như đáng lo ngại nhất? Chắc chắn đó là những thông tin về các tội ác, các vụ án mạng, tai nạn do cố ý v.v…


Tất nhiên cũng có những người thích đọc vì họ muốn thỏa mãn tính hiếu kỳ, tò mò của mình. Một điều dễ nhận thấy là nếu có nói về tội ác thì số người đọc báo giấy, truy cập báo mạng tăng vọt. Song chúng ta cần phải nhìn nhận chuyện này dưới góc độ của tâm lý con người và hiện tượng xã hội. Một xã hội nói quá nhiều về tội ác, với những con người đọc quá nhiều về tội ác, tất nhiên là có những ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi của con người và không loại trừ việc họ trở nên miễn nhiễm với tội ác, dửng dưng với cái ác hay thúc đẩy họ cũng thành kẻ thủ ác.Trên báo chí truyền thống, ngay cả những tờ báo có tiếng là nghiêm túc nhất, vẫn có hiện tượng này. Một tội ác xảy ra, có những tờ báo dựa vào đó để khai thác viết thành hàng chục bài, đi vào các ngõ ngách, khía cạnh của tội ác. Có những tờ báo không ngần ngại khai thác từ chuyện gia đình, người thân của thủ phạm và nạn nhân, cho đến chuyện các luật sư bào chữa. Có những tờ báo phỏng vấn không chỉ những người có trách nhiệm, những người đại diện các cơ quan chức năng, mà còn phỏng vấn từ hàng xóm, láng giềng cho đến bạn bè của thủ phạm và nạn nhân. Thậm chí có những tờ báo còn miêu tả tỉ mỉ các chi tiết của vụ án cho đến khai thác tin đám tang của nạn nhân, hay việc xử án thủ phạm. Người đọc bị ngập lụt trong các thông tin về tội ác.

Chẳng phải ngẫu nhiên khi cách đây vài năm, chuyện sát thủ Lê Văn Luyện đã phủ kín mặt nhiều tờ báo và gần đây nhất là vụ người anh chém cả nhà em trai ruột cũng được báo chí khai thác từ chi tiết nhỏ và vẫn còn đang rất nóng trên báo. Điều này làm cho nhiều ông bố bà mẹ có ý thức lo ngại và họ tìm cách hạn chế con cái đọc tin tức trên báo bằng mọi cách. Có ai dám đảm bảo suốt ngày sống trong một môi trường nói về tội ác, con người ta có thể phát triển tâm lý bình thường được không?

Trên truyền thông chính thống đã vậy, còn ở loại hình truyền thông phi chính thống thì mọi việc còn hỗn loạn và đáng lo ngại hơn rất nhiều. Nhiều chủ nhân của các trang mạng xã hội còn tập trung đưa đậm nét về tội ác, không chỉ bằng ngôn từ mà còn bằng hình ảnh, clip ghê rợn, đậm ngay vào mắt người xem, người đọc.

Mạng xã hội còn là nơi tung những tin đồn thất thiệt, những lời vu khống độc ác với những bằng chứng ngụy tạo, mà gần đây nhất là vụ đăng hình photoshop của em bé học sinh trường Gateway tử vong và vụ người cha ở Nghệ An vu khống có người hiếp dâm con gái mình.

Với tính chất thông tin nhanh chóng, chia sẻ dễ dàng và nhanh chóng, mạng xã hội đã phủ sóng rất rộng và những tội ác vì thế cũng lan đi trong chớp mắt, đập thẳng vào mắt các công dân mạng. Hiện tượng các công dân mạng bàn về tội ác và mỗi người phỏng đoán thủ phạm hay viết về tội ác theo những kiểu khác nhau cũng là điều rất dễ nhận thấy trên mạng. Trên phương diện này, loại hình truyền thông phi chính thống rất khó kiểm soát.

Vậy chúng ta phải làm gì trước thực trạng này? Thiết nghĩ đây không chỉ là vấn đề của truyền thông chính thống và phi chính thống nữa mà đây là vấn đề chung của toàn xã hội. Không chỉ các cơ quan chức năng vào cuộc, từ cơ quan văn hóa đến cơ quan Công an, mà còn phải huy động hết sức mạnh của xã hội, từ nhà trường đến gia đình. Nhưng quan trọng nhất không chỉ là việc giáo dục con người, mà chính các phương tiện truyền thông chính thống phải nhìn nhận lại cách làm báo, thái độ làm báo của mình sao cho phụng sự cho công chúng tốt nhất mà vẫn đảm bảo được sự đứng đắn nghề nghiệp. Đưa mãi những tin về tội ác một cách quá đà, thì sự tác động của nó lên con người sẽ ngày càng đáng sợ. Và như thế, những tên thủ phạm mới, những tội ác sẽ ngày càng tăng lên như là một hiệu ứng đáp trả.

(Lượt Đánh Giá : 0)

Chia sẻ
Sông Thu

Chia sẻ để phát triển

bài trước
5 ứng dụng mà bạn nên xóa ngay trên điện thoại
bài sau
Người giữ “kỷ lục” hole-in-one Việt Nam

BẠN CŨNG CÓ THỂ THÍCH

  • Trải Nghiệm

    Đàn ông Bắc Âu tan sở về nhà

    PHAM SONG THU 11/01/2023

    Mỗi buổi sáng thức dậy đặt chân xuống đường là có thể cảm nhận được ngay bầu không khí trong lành tươi mới và chạm ngay hạnh phúc xung quanh. Bắc Â...đọc thêm

  • Đam mê

    Làng xe điện bùng "cuộc chiến mới": Thương hiệu ô tô lừng danh của Đức sẵn sàng ‘bơm’ 131 tỷ USD để đối đầu với Tesla và BYD

    THÙY BẢO 19/03/2023

    Một trong những công ty chế tạo ô tô hàng đầu thế giới đang rục rịch chuẩn bị kế hoạch ‘đánh bại’ Tesla và BYD.

  • Trải Nghiệm

    Khách sạn treo cao ở vách núi đầu tiên trên thế giới

    VƯƠNG TRUNG HIẾU 14/03/2023

    Khách sạn treo cao ở vách núi đầu tiên trên thế giới là khách sạn Skylodge ở thung lũng linh thiêng thuộc vùng Cuzco (Pêru). Khách sạn này có một t...đọc thêm

  • Kết nối cộng đồng

    Trao 15 triệu đồng giúp 10 cháu bé mồ côi

    KIM LIÊN 29/12/2022

    Ngày 17/8, Ban Biên tập Báo Phú Yên đã trao 15 triệu đồng cho gia đình 10 cháu bé mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, có 7 cháu mất ch...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Tour khám phá Châu Nam Cực cho du khách Việt

    THƯ KỲ 14/03/2023

    Du khách có cơ hội khám phá cuộc sống nhiều loài động vật, chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ khi tham gia tour Châu Nam Cực của Vietglobal Travel - VGC...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Chinh phục BROMO - IJEN - thác nghìn dòng TUMPAK SEWU

    Đ.T.H.H 05/03/2023

    Tôi đã kết thúc mùa hè bằng hành trình 5 ngày đi sâu vào 03 điểm nổi bật nhất miền Đông Java như thác ngàn dòng Tumpak Sewu, hồ Axit Ijen và núi ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    DU LỊCH HÂM NÓNG VƯỜN YÊU

    PHAM SONG THU 08/02/2023

    Valentine luôn là dịp để những người đang yêu bày tỏ tình cảm và sự quan tâm với một nửa của mình, cùng tận hưởng những khoảnh khắc thăng hoa. Một ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Phần 3 - Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Sydney thành phố nổi tiếng đẹp, lãng mạn và tráng lệ nhất nước Úc. Những công trình kiến trúc ấn tượng bạn có thể đến tham quan như Cầu cảng Sydney...đọc thêm

  • Đam mê

    Mercedes GLC 2023 giá ngang ngửa VinFast VF8 tại Mỹ

    GIA LINH 14/03/2023

    Biến thể cao cấp nhất Mercedes GLC 300 Pinnacle 2023 có giá từ 51.450 USD tại Mỹ, ngang ngửa ô tô điện VinFast VF8.

  • Trải Nghiệm

    Đảo Jeju Hàn Quốc - nơi hoàn hảo để thoát khỏi sự hối hả cuộc sống thành phố

    PHAM SONG THU 14/03/2023

    Đảo Jeju Hàn Quốc được biết đến với vẻ đẹp tự nhiên cùng nền văn hóa độc đáo. Jeju là điểm đến hoàn hảo nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để thư giãn v...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Lái xe mô-tô trượt tuyết ở Bắc Cực

    VAN HO 05/03/2023

    Longyearbyen, điểm định cư lớn nhất và là trung tâm hành chính của Svalbard - khu vực có chủ quyền của Na Uy nằm ở Cực Bắc thế giới tháng 2 này có...đọc thêm

  • Thương hiệu

    Tầm quan trọng của việc quản trị hình ảnh nhà lãnh đạo

    KOMPA 07/04/2023

    Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh khốc liệt ngày nay, hình ảnh của một nhà Lãnh đạo có thể tạo nên hoặc phá vỡ danh tiếng của một Công ty, Tổ ch...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    CNN công bố 25 điểm đến đẹp nhất thế giới, Việt Nam có đại diện

    VI NGUYỄN 10/03/2023

    Tờ báo của kênh truyền hình nổi tiếng Mỹ CNN vừa công bố danh sách 25 điểm đến đẹp nhất thế giới, trong đó có đại diện của Việt Nam.

  • Trải Nghiệm

    Lần đầu trekking hang động lớn thứ tư thế giới

    BÍCH PHƯƠNG 27/03/2023

    Một tháng trước khi khởi hành tới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Phương Uyên đạp xe mỗi ngày 10 km, rèn luyện thể lực để đủ sức khỏe tham gia hành trình.

  • Tiêu điểm

    Sun Group, Vingroup, BRG kiến nghị gì để phục hồi du lịch?

    THANH THƯƠNG 15/03/2023

    Lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt được như kỳ vọng mặc dù đã rất nỗ lực chuẩn bị cho việc mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế.

  • Trải Nghiệm

    Phần 4 - Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Blue Mountains là vùng núi thuộc bang New South Wales, cách trung tâm Sydney 2 giờ đồng hồ lái xe. Đến với Blue Mountains, du khách sẽ được khám ph...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    10 điểm đến cho mùa hè

    HÀ VY 07/03/2023

    Những trải nghiệm khó quên từ châu Âu tới châu Mỹ cho kỳ nghỉ dưỡng ngày hè.

  • Trải Nghiệm

    Những lưu ý khi du lịch Australia

    HOÀNG ANH 27/03/2023

    Lập kế hoạch, dự trù kinh phí, đặt khách sạn, mua vé máy bay từ sớm... có thể giúp du khách tiết kiệm và đơn giản hóa hành trình đến xứ sở Kangaroo...đọc thêm

  • Kết nối cộng đồng

    Núi Bà Đen Tây Ninh sẽ tổ chức Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát vào ngày 19/2 âm lịch

    PHAM SONG THU 08/03/2023

    Trong hai ngày 19 & 20/2 âm lịch (tức mùng 10-11/3/2023), tại quần thể tâm linh núi Bà Đen (Tây Ninh) sẽ tổ chức Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh...đọc thêm

  • Thương hiệu

    Nokia lần đầu tiên thay đổi logo sau 60 năm

    MINH HẰNG  05/03/2023

    Nokia ngày 26/2 đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm bằng một logo mới.

  • Trải Nghiệm

    Đỉnh thiêng Fansipan - 'Nàng thơ' cho các nhiếp ảnh gia vươn tầm quốc tế

    HÀ KHANH 19/03/2023

    Từ khoảnh khắc bình minh đến đêm ngàn sao; từ mùa xuân rợp sắc hoa đến mùa đông tuyết trắng... đỉnh thiêng Fansipan và quần thể tâm linh trên khu v...đọc thêm

  • Đam mê

    Golf không có lỗi!

    NGUYỄN NGỌC CHU 23/03/2023

    Điều gì mới xuất hiện trong thực tiễn cũng đối mặt với lực cản. Nhưng những điều mới chứa đựng logic tự nhiên sẽ vượt qua lực cản để tồn tại và phá...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Báo Úc ca ngợi Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc là Địa Trung Hải có thật ở Việt Nam

    PV 19/02/2023

    Mới đây, chuyên trang du lịch hàng đầu nước Úc, tờ The Sydney Morning Herald gợi ý du khách đến với Thị trấn Hoàng Hôn ở Nam đảo Phú Quốc, điểm đến...đọc thêm

  • Đam mê

    Asian Tour đến Việt Nam và cú hích cho du lịch golf

    NGUYỄN ĐĂNG 13/04/2023

    Sau 7 năm, đấu trường International Series của hệ thống golf Asian Tour chính thức trở lại Việt Nam với sự kiện International Series Vietnam 2023.

  • Trải Nghiệm

    Những điểm Du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc nhất định phải ghé thăm

    PHAM SONG THU 14/03/2023

    Top 10 điểm du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc Vietnamreview đưa tới sau đây sẽ giúp bạn khám phá trọn vẹn hơn vẻ đẹp và những điều thú vị tại xứ sở kim ...đọc thêm

  • Xu Hướng

    Xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023

    ONECMS BLOG 15/03/2023

    Tóm tắt báo cáo xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023 của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, Đại học Oxford

  • Trải Nghiệm

    Người phụ nữ đầu tiên phượt châu Phi với xe máy điện

    THANH LINH 27/03/2023

    Nhiều người lo lắng về tầm hoạt động và sạc pin khi dùng xe điện. Tuy nhiên, một phụ nữ đã chứng minh những gì mà động cơ điện có thể làm, khi phượ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Chuyến đi Nam Mỹ khó quên của chàng trai Bình Dương

    THANH THU 03/03/2023

    Mới ngày đầu trong hành trình 60 ngày chu du 4 quốc gia Nam Mỹ, Lê Anh Tuấn đã gặp sự cố. Lê Anh Tuấn gọi chuyến đi Nam Mỹ gồm Peru, Bolivia, Chil...đọc thêm

  • Tận Hưởng

    Ứng dụng công nghệ: Chìa khóa vàng để phát triển du lịch golf

    PHẠM SÔNG THU 30/04/2023

    Việt Nam luôn được đánh giá là đất nước giàu tiềm năng về du lịch, trong đó có du lịch golf. Tuy nhiên, để có thể tạo nên cú hích phát triển mạnh m...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Phiêu du trải nghiệm Bắc Cực

    HỒ VÂN 10/03/2023

    Sau chiến bay dài 1 tiếng 40 phút từ Tromso tới sân bay Longyearbyen, thị trấn nhỏ trên đảo Spitsbergen, thuộc quần đảo Svalbard, chúng tôi đã đặt ...đọc thêm

  • Xu Hướng

    Toyota và cuộc chơi biến xe điện thành lỗi thời

    MỸ ANH 11/01/2023

    Để đạt mục tiêu trung hòa khí thải, hãng Nhật tìm giải pháp khác thay vì xe điện, và đó có thể là công thức để giành chiến thắng.

  • Thương hiệu

    Khác biệt trong xây dựng câu chuyện thương hiệu

    PHAM SONG THU 28/03/2023

    Sản phẩm siêu sang không chỉ khác biệt ở phần cứng (chất lượng - công nghệ) mà còn phải khác biệt ở phầm mềm (dịch vụ - giá trị thương hiệu). Sản p...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Chuyện về một resort 5 sao nói không với nhựa, không nhập khẩu thực phẩm để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    THANH HUYỀN 07/03/2023

    Bạn sẽ không thể bắt gặp chai, cốc hay đồ dùng bằng nhựa dùng một lần tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vì đây là khu nghỉ dưỡng nói...đọc thêm

  • Thương hiệu

    Mộc Trầm Hương liệu có uy tín hay không? Địa chỉ ở đâu?

    CHÂU ĐOAN 04/01/2023

    Ngày 18/10/2019, Mộc Trầm Hương chính thức đi vào hoạt động, tuy nhiên, thương hiệu này có thật sự uy tín hay không? Mộc Trầm Hương có hơn 150.000...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    10 trải nghiệm du lịch đắt nhất tại Dubai

    HẰNG NGA 03/03/2023

    Dubai luôn nổi tiếng với vô số những trải nghiệm sang trọng và “đáng đồng tiền bát gạo".

  • Trải Nghiệm

    8 ngày khám phá Lào bằng xe máy

    QUỲNH MAI 21/02/2023

    Đi khắp đất nước Lào, Chu Quang Cầu ấn tượng bởi cảnh sắc thiên nhiên và sự hiếu khách của người dân.

  • Trải Nghiệm

    50 ngày phượt xe máy một mình ở Peru

    QUỲNH MAI 05/03/2023

    Thu Hương mua xe máy ở thung lũng Linh Thiêng (Sacred Valley) và bắt đầu hành trình "khó quên nhất trong đời" khám phá Peru.

  • Trải Nghiệm

    Du lịch golf Việt Nam: Mỏ vàng cần được khai thác

    PHAM SONG THU 05/03/2023

    Du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chơi golf hoàn toàn có thể trở thành một "kho báu" của kinh tế Việt Nam.

  • Thương hiệu

    Nattokinazeex Nhật Bản: phòng ngừa tai biến & đánh tan cục máu đông

    PHAM SONG THU 22/02/2023

    Mỗi lần thoáng qua cơn đau thắt ngực, hoa mắt, chóng mặt…tôi chợt nghĩ tới lần “thập tử nhất sinh” ám ảnh đã xảy ra cách đây hơn bốn năm trước hiện...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan đẹp tựa tiên cảnh

    PHAM SONG THU 29/12/2022

    Sáng sớm 28/12, mưa tuyết rơi dày ở Fansipan, nhuộm trắng những vạt rừng từ độ cao 2.800m lên tới đỉnh Fansipan.

  • Trải Nghiệm

    Nauy - Mê hoặc vẽ đẹp băng tuyết

    PHẠM SÔNG THU 30/04/2023

    Trở lại NaUy vào dịp mùa đông thật đáng nhớ, trái ngược hoàn toàn với màu xanh của những rặng núi soi bóng trên mặt sông hồ trong vắt của mùa hè, c...đọc thêm

  • Đam mê

    KN Golf Links Cam Ranh đã sẵn sàng cho International Series Vietnam 2023

    GOLF NEWS 02/04/2023

    Đội ngũ KN Golf Links đã chuẩn bị sẵn sàng từ cơ sở vật chất, nhân sự, mạng lưới truyền thông cho giải International 2023 được tổ chức từ ngày 13-1...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Nhiều điểm check-in tại phố đi bộ khu du lịch Cáp treo Núi Sam

    THANH THƯ 01/01/2023

    Lễ hội phố đi bộ được tổ chức vào Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023, miễn phí tham quan cho du khách check-in với nhiều công trình trang hoàng ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    10 bể bơi cao cấp đẹp nhất Việt Nam

    TRUNG NGHĨA  01/04/2023

    Travel+Leisure chọn ra những bể bơi khách sạn đẹp nhất Việt Nam để du khách đến giải nhiệt mùa hè.

  • Trải Nghiệm

    Phần 2 - Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Cuộc sống ở Mount Bulerr vừa mang vẻ đẹp bình lặng lại vừa sôi động, tạo cho du khách nhiều cảm xúc mới lạ, lôi cuốn. Đến với Mount Buller các bạn ...đọc thêm

  • Tận Hưởng

    Khách Việt ngắm hoa anh đào ở cố đô Nhật Bản

    PHƯƠNG ANH 06/04/2023

    Vợ chồng Nguyễn Anh Chiêm, Hà Nội, đến cố đô Nara và Kyoto đúng thời điểm hoa anh đào nở đẹp nhất, cuối tháng 3.

  • Tiêu điểm

    Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Nước Úc được mệnh danh là quốc gia đáng sống nhất trên thế giới, nơi đây nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh, văn hóa và ẩm thực phong phú.

  • Thương hiệu

    Con người sẽ bị “cướp” mất việc trong kỷ nguyên AI?

    MẠNH KIM 16/05/2023

    ChatGPT (Generative Pre-Training Transformer) là một kỹ thuật cài đặt (plugin) với việc khai thác mạng thần kinh nhân tạo (neural network) vốn được...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Nơi duy nhất trên thế giới “không có thời gian”: Người dân không sử dụng đồng hồ, ngày và đêm như nhau

    ĐINH ANH 01/04/2023

    Sống tại nơi này bạn sẽ không còn khái niệm phải dậy đi làm lúc mặt trời mọc hay nghỉ ngơi khi mặt trời lặn. Nhiều người cho rằng dường như thời gi...đọc thêm

  • Đam mê

    Sân golf không có tội!

    THU GIANG 01/04/2023

    PNO - Sân golf không có tội. Người ta đã lợi dụng một hoạt động thể thao cần đến một khoảng không gian lớn để "xí" đất phục vụ cho mục đích khác. ...đọc thêm

Video

  • Ra mắt sách: Cuộc chiến thương hiệu - Sáng tạo hay chịu chết

  • Sách hay cuối tuần: Cuộc chiến thương hiệu - Sáng tạo hay chịu chết

Promotion Image

Facebook

vietnamreview

Bài viết xem nhiều nhất

  • 10 nhà hàng có không gian đẹp nhất ở tphcm - sài gòn

    29/09/2019
  • Top 5 quán cafe ở hồ tây được lòng giới trẻ nhất!

    27/12/2019
  • Starbucks – sự cố phân biệt chủng tộc và lời...

    10/09/2020
  • Samsung với cách xử lý “vô tiền khoáng hậu” về galaxy note 7

    28/09/2020
  • Sức mạnh của niềm hy vọng

    08/12/2019
new world hotel
new world hotel
  • Facebook
  • Google +
  • Youtube

Cố Vấn Nội Dung: Phạm Sông Thu

Phụ Trách: Nguyễn Duy Linh

Bản quyền thuộc về vietnamreview. Vui lòng ghi rõ nguồn: Theo (vietnamreview.com.vn) khi sử dụng lại thông tin từ website này.

LOGO
Giới thiệu | Liên hệ | Quảng cáo
logo-footer

Chào mừng bạn đến VietnamReview.com.vn (Trang đánh giá và chia sẻ về góc nhìn của người trải nghiệm).

Địa chỉ: 27 Gò Xoài, F.BHH A, Q. Bình Tân, HCM

Liên hệ: advietnamreview@gmail.com

Điện thoại: +84969 888 412

Liên hệ quảng cáo

Vietnamreview cung cấp nhiều hình thức cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến bạn đọc một cách hiệu quả nhất. Để tìm hiểu, vui lòng liên hệ theo 1 trong các cách sau:

Hotline

+84969 888 412

Email

advietnamreview@gmail.com
THÔNG TIN & BÁO GIÁ

© 2023 - VietNam Review

  • Youtube
  • Facebook
  • Google+