Chứng kiến sự ra đi không kèn không trống của những công ty truyền thông tại Việt Nam trong thời gian gần đây hoặc bị những tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới thâu tóm mới ngộ ra một điều không có gì là không thể bị thay thế. Ngành truyền thông không mất đi mà bị thay thế bằng một phương thức truyền thông mới dựa trên nền tảng công nghệ.
Mọi cá nhân đều có khả năng đối thoại trực tiếp với công chúng mà không cần một thứ trung gian chuyên chở thông điệp. Mọi hoạt động xây dựng và quảng bá thương hiệu được chuyển hoá sang việc thẩm thấu vào toàn bộ quá trình hoạt động của một doanh nghiệp.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm cho một số ngành biến mất hoặc muốn tồn tại thì phải thay đổi để thích ứng. Ngành truyền thông không phải là ngoại lệ một khi thời đại công dân làm báo, mỗi một tài khoản cá nhân facebook được xem như một tờ báo, thực tế đã cho thấy sức ảnh hưởng của tài khoản facebook không thua kém gì những tờ báo lớn.
Xu hướng mỗi công dân là tờ báo và mô hình toà soạn hội tụ chỉ một người sẽ càng ngày càng trở nên phổ biến. Các kênh trung gian đang chết lâm sàng sẽ là cơ hội cho một ngành truyền thông dựa trên nền tảng công nghệ phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Thay vì trả tiền cho các agency để “chọn mặt gửi vàng” đảm trách đại diện truyền thông cho riêng mình, các doanh nghiệp giờ đây sẽ tận dụng cơ hội nền tảng truyền thông miễn phí như Facebook, YouTube, Amazon, Google... Cách thức truyền thông linh hoạt, đúng đối tượng và theo thời gian thực sẽ là trọng tâm của truyền thông doanh nghiệp.
Trước xu thế truyền thông cá nhân đang phát triển như vũ bão sẽ là chất xúc tác, đồng thời cũng là áp lực buộc các kênh truyền thông doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải động não để phát triển và cạnh tranh với nhau. Trên nền tảng công nghệ sẽ tác động trực tiếp vào qui trình sản xuất, đồng thời thiết lập nên những kênh phân phối mới để đưa sản phẩm truyền thông đến với khách hàng mục tiêu. Công nghệ cũng sẽ là trợ thủ đắc lực giúp cho việc đánh giá đo lường nội dung càng ngày càng phổ biến.
Các công ty quảng cáo sẽ dần biến mất, nhưng các freelancer làm trong ngành sáng tạo thì vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển: Công nghiệp nội dung, ứng dụng công nghệ mới trong sáng tạo, ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm, cho trải nghiệm khách hàng...
Lý thuyết truyền thông mà các chuyên gia hàn lâm đang lên lớp cho các sinh viên hay mang đi “chém gió” tại các diễn đàn và cái truyền thông đang diễn ra và biến đổi từng giờ từng ngày rất khác nhau. Đừng ai có thể vỗ ngực tự phong mình là chuyên gia truyền thông. Các bạn trẻ đam mê sẽ có một cơ hội rất lớn để trở thành chuyên gia của một ngành truyền thông hoàn toàn khác. Hãy học ít thôi, lao vào thực tiễn làm rồi biết.