Trên các diễn đàn ôtô đang bình luận trước những thông tin rò rỉ về thương hiệu xe Việt sắp đưa ra thị trường dòng xe V8 mang tên President. Mấy ngày nay, Clip quảng cáo phát khung giờ vàng trên kênh truyền hình quốc gia về dòng xe này càng khiến cho những người đam mê xe tò mò tìm hiểu xem sự khác biệt xứng tầm với tên gọi President?
Các thương hiệu ôtô hiện nay, không chỉ ở các phân khúc xe hạng B, C, D...hay hạng sang hoặc siêu sang thì những trang thiết bị an toàn tối thiểu đều được nhà sản xuất công bố khi một phiên bản mới hoặc bản kế nhiệm ra mắt thị trường. Chuyện hé lộ điểm nhấn khác biệt so với bản nâng cấp về trang bị công nghệ hay tính năng hữu ích vượt trội không chỉ là thủ thuật trong marketing mà còn là thông lệ của nhà sản xuất trước, trong và ngay khi đưa xe ra thị trường.
Các thương hiệu ôtô phân khúc "nhà nghèo" rất quen thuộc như KIA , HUYNDAI, MAZDA...được biết đến không chỉ về giá thành hợp với túi tiền của số đông. Các thương hiệu này luôn biết nắm bắt tâm lý khách hàng về mặt trang bị công nghệ các option kèm theo xe so với các thương hiệu cùng phân khúc.
Hiện nay xu thế đang chạy đua trong ngành công nghiệp ôtô mà các hãng đang hướng đến là công nghệ hỗ trợ an toàn và tiết kiệm nhiên liệu để đạt những tiêu chuẩn mới về khí thải. Các tính năng an toàn về vận hành cũng như chống va chạm ở mức độ người sử dụng luôn là cuộc chạy đua giữa các thương hiệu.
Thường các dòng xe sang mới được trang bị cảm biến báo và hỗ trợ tránh va chạm adaptive control...Công nghệ cân bằng giữ bám xe và giữ khoảng cách và căn làn đường luôn được nhà sản xuất quan tâm hàng đầu. Ngoài ra, thiết bị quản lý và chia sẻ sử dụng xe thông qua smartphone...là những trạng bị cộng thêm của các hãng trong cuộc chay đua công nghệ giải trí.
Các dòng xe của những thương hiệu lớn như Mercedes, Audi, BMW... dành cho doanh nhân và giới trẻ sành điệu thì ngoài công nghệ, các hãng này luôn chú trọng đến yếu tố thẩm mỹ. Các thế hệ sau luôn đón đầu công nghệ mới và cập nhật xu hướng mẫu mã thiết kế rất thời thượng.
Sự khác biệt về chinh phục tốc độ trên xa lộ giờ đây không còn độc quyền của riêng ai! Các động cơ siêu cấp uống xăng như V8, V12...một thời là niềm tự hào sau tay lái, giờ đây không còn đủ hấp dẫn khách hàng, bởi hạn chế ở chi phí vận hành và bảo dưỡng. Các dòng xe này mức tiêu hao nhiên liệu quá cao, công suất không sử dụng hết trong điều kiện hạ tầng tại Việt Nam hiện nay. Bản thân các nhà sản xuất cũng không mấy mặn mà vì chi phí sản xuất lớn, cho số lượng giới hạn, trong khi bài toán thương mại đầu ra rất thấp, chỉ phục vụ nhu cầu quá ít cho nhóm khách hàng xa xỉ.
Các thương hiệu ôtô nổi tiếng trên thế giới từ lâu đã thay đổi nhận thức, thay vì chinh phục tốc độ, họ chuyển sang đầu tư cho công nghệ an toàn, và gần đây chuyển sang phát triển công nghệ thân thiện môi trường dẫn đầu các xu thế mới. Không chỉ nổi tiếng về thương hiệu, động cơ, công nghê..các hãng xe lớn luôn nghiên cứu để trở thành hãng tiên phong dẫn đầu sử hữu công nghệ riêng biệt. Khách hàng muốn sở hữu những công nghệ đỉnh cao đó sẽ không có sự lựa chọn nào khác. Đây cũng chính là "khác biệt trong đám đông" mà các dòng xe siêu sang luôn định vị thương hiệu ngay cái nhìn đầu tiên ở cơ hội sở hữu sản phảm limited!
Khách hàng phải chịu chi để thể hiện mình thuộc hạng nào trong các phân khúc đã định vị đẳng cấp của hãng. Khi bạn sử hữu một chiếc Mercedes từ dòng A,C,E AMG) hay S...cũng như BMW từ các seri 3, 5,7 hay M3, M5...tất cả đều cho thấy độ chịu chi của khách hàng! Đó chính là giá trị thương hiệu mà các hãng đã gây dựng trong nhiều năm.
Quay lại câu chuyện thương hiệu xe Việt được ví như đứa trẻ mới chập chửng tập đi! Những công nghệ phần cứng được chuyển giao không có gì mới, phần mềm được viết mới nên cần thời gian cho trải nghiệm để có cái nhìn khách và chính xác nhất. Các thông số kỹ thuật mới chỉ rò rỉ trên các kênh mạng xã hội YOUTUBE, FaceBook...và cũng chỉ nói về cảm nhận vận hành do cá nhân review!
Các dòng xe phổ thông của Vinfast đang trong giai đoạn vượt qua thử thách để chinh phục khách hàng. Chính vì vậy sự xuất hiện của phiên bản President nên xoáy sâu về công nghệ tối tân khác biệt hoặc tiên tiến được trang bị và nhưng tính năng hỗ trợ an toàn hay các tính năng đặc biệt với cùng phân khúc để cho thấy sự giới hạn của nó rất đáng để sơ hữu.
Với thực trạng hạ tầng đường xá như hiện nay thì không nên nhấn mạnh sự vượt trội về động cơ mạnh nhất, tăng tốc nhanh nhất...Không nên đi khai thác sâu vào các chi tiết kỹ thuật, đại loại như phiên bản đặc biệt này được trang bị khối động cơ V8, với 8 xi-lanh xếp hình chữ V, có dung tích 6,2 lít, sản sinh ra công suất tối đa lên tới 455 mã lực và mô-men xoắn cực đại 624 Nm. Vận tốc độ tối đa trên 300 km/h...
Cho đến thời điểm này chưa có nhiều thông tin cho thấy sự khác biệt của dòng xe mang tên President. Chỉ duy nhất tại sự kiện thăm nhà máy sản xuất ô tô VinFast, ông Kevin Fisher - Kỹ sư trưởng dòng xe Lux của VinFast cho biết: “VinFast Lux V8 phiên bản đặc biệt hiện là một trong những mẫu SUV nhanh nhất trên thế giới”. Theo kỹ sư trưởng dòng xe Lux của VinFast, VinFast Lux V8 phiên bản đặc biệt là mẫu SUV nhanh nhất thế giới, cùng với 2 cái tên khác là Bentley Bentayga Speed và Lamborghini Urus.
Cái tên LX570 sau một thời gian được nhiều chuyên gia review...đã vô tình được gắn cho một biệt danh là chuyên cơ mặt đất! Câu chuyện truyền thông cho LX570 thực chất cũng chỉ là rượu cũ bình mới!
Nhiều tay chơi ôtô, các quản trị viên diễn đàn chuyên review ôtô có lượng người truy cập cao ở Việt Nam đã nhận xét rằng xe President rất ấn tượng, nhìn rất hầm hố, ổn về mặt chất lượng và gần như mọi sự đều ...hoàn hảo! Mặc dù đến nay, dòng xe này chưa đưa ra thị trường, mới chỉ review bằng mắt, chưa được trải nghiệm sau tay lái.
Mong President mang thương hiệu ôtô Việt không dẫm theo buớc chân của LX570!
Kiên Phố Núi