Tôi và Thu có những khoảng thời gian và cung bậc đồng điệu trên những nhìn nhận về một sự kiện nào đó vừa xãy ra, anh em vẫn thường "chát chít" qua lại đàm tếu nghêu ngao.
Khi Pham Song Thu làm báo tôi thỉnh thoảng viết vài bài phân tích và nhận định về chính sách kinh tế vĩ mô cũng như về thị trường bất động sản, khi Thu về với Vingroup làm Ban truyền thông thì tôi vẫn Phụ trách Sales & Marketing ở Novaland, Him Lam và Sungroup, khi tôi ra riêng thì Thu lại về ... Novaland. Khi tôi có ý tưởng sẽ đi vòng quanh thế giới khi tròn 50 tuổi và sẽ hoàn thành cuốn tùy bút "những câu chuyện đời", thì Thu liền nói: "em sẽ đi cùng anh và em sẽ chắp bút biên tập những câu chuyện đời với anh". Dông dài một tý để chia sẻ rằng "mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh" và mỗi người có một lối đi riêng.
Hôm tuần rồi, trên đường ra sân bay đi công tác, anh em hẹn hò ghé quán cafe quen, cầm trên tay cuốn Truyền thông theo phong cách Win-Win của tác giả Phạm Sông Thu, tự tay tác giả ký tặng trong lòng cảm thấy vui vui. Lên máy bay đọc liền một mạch gần 100 trang sách, tính lấy điện thoại ra viết vài dòng về cuốn sách, nhưng nghĩ rằng đọc qua một lần chưa chắc mình đã thẩm thấu thông điệp của cuốn sách, nên dành ra một tuần để nhai luôn chữ từng trang sách.
Phải nói rằng, đây là một tác phẩm rất công phu về việc chắt lọc dữ liệu từ thực tiễn, về những tình huống khủng hoảng truyền thông đã xãy ra trong thực tế, những nhân chứng sống còn ở hôm nay, những sự kiện đã làm xôn xao dư luận và tốn rất nhiều giấy mực của các hãng thông tấn báo chí cùng những bài học để đời cho những Chủ Doanh nghiệp, Giám đốc truyền thông của Công ty cũng như các Anh chị em phóng viên báo đài.
Đúng là, trong hoạt động của Doanh nghiệp hiện nay vai trò quản trị truyền thông chưa được đặt lên ngang tầm với quản trị tài chính, quản trị sản xuất hay quản trị nhân sự, đó chính là lỗ hổng lớn của Doanh nghiệp cũng như Doanh nhân. Quản trị truyền thông chính là lập kế hoạch, thực thi kế hoạch, giám sát kế hoạch, đánh giá kế hoạch và những phương án giảm thiểu và khắc phục rủi ro của kế hoạch về "Hình ảnh Doanh nghiệp", về "Thương hiệu Doanh nghiệp" thông qua các chiến dịch, các hoạt động "truyền đạt thông điệp" của Doanh nghiệp đến với Cộng đồng người tiêu dùng thông qua các công cụ truyền thông nhằm thu hút khách hàng tiềm năng, giảm thiểu tối đa các thành phần tiêu cực.
Song trong thực tế việc sử dụng các công cụ truyền thông và phương pháp đo lường chất lượng là một thách thức hết sức khó khăn. Nên chính vì vậy người phụ trách truyền thông của Doanh nghiệp nên sử dụng phương pháp nào, công cụ nào và vào thời điểm nào là đòi hỏi sáng tạo rất cao với những mối quan hệ rất rộng.
Việc tạo ra hình ảnh riêng của Doanh nghiệp mà chúng ta thường hay gọi là Thương hiệu, cũng như việc tăng tính thiện cảm của Khách hàng dành cho Doanh nghiệp, đến tầm ảnh hưởng của Doanh nghiệp lên thị trường mà Doanh nghiệp tham gia, đích cuối cùng là dẫn dắt thị trường với những hành vi tiêu dùng bằng các công cụ như Quảng cáo, quan hệ công chúng, xây dựng mối tương quan giữa Doanh nghiệp - Báo chí - Người tiêu dùng, đến xữ lý khủng hoảng từ giới "anti", là trọng trách của Phụ trách Truyền thông Doanh nghiệp.
Đọc hết các chương nghiệp vụ trong cuốn sách, từ tầm quan trọng của truyền thông, truyền thông khủng hoảng, truyền thông thương hiệu, truyền thông mạng xã hội, truyền thông sự kiện, truyền thông chính sách, truyền thông xã hội, truyền thông cảm xúc, truyền thông nội bộ đến chương xây dựng mối quan hệ với báo chí và các chương phụ khác... Có thể gói gọn rằng: đây là một cuốn giáo trình ứng dụng đầy đủ của Chương trình đào tạo Mini-MBA về Truyền thông cho Doanh nghiệp Việt.
Với gần 30 năm trong lĩnh vực Sales & Marketing của các ngành, từ Thực phẩm tiêu dùng (FMCG) đến Bất động sản cũng như sản xuất thực phẩm đông lạnh xuất khẩu, bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình, tôi đánh giá cao tác phẩm Truyền thông theo phong cách Win-Win của tác giả Phạm Sông Thu, nó sẽ rất thiết thực cho Lãnh đạo Doanh nghiệp vừa và nhỏ lâu nay chưa nhìn nhận về tầm quan trọng của Truyền thông, khi đụng chuyện mới "alo xữ lý", là công cụ ứng dụng cho các Bạn đang làm Quản lý cũng như chuyên viên truyền thông trong Doanh nghiệp, là giáo trình định hướng công việc cho Sinh viên khoa Marketing cũng như Khoa truyền thông.
Cảm ơn tác giả Phạm Sông Thu.
Nguyễn Xuân Châu.
CT.HĐQT-Việt Long Sài Gòn.
Nguyên: GĐKD Vạn Phát Hưng, Sacomreal. Tổng giám đốc Novahomes. Phó TGĐ Địa ốc Him Lam.