Như vậy, sau một thời gian dài đứng ngoài thị trường phân khúc dòng xe subcompact hạng A kể từ khi thành lập nhà máy tại Việt Nam, cuối cùng Honda cũng đã thấy thời điểm thích hợp để tham chiến vào phân khúc thị trường “hot” thứ 2 này với mẫu xe Honda Brio 2019.
Honda Brio mới được nhập từ Indonesia, gồm 3 phiên bản: bản G cơ bản giá 418 triệu, bản RS cao cấp 448 triệu và bản RS cao cấp nhất nóc sơn màu Đen có giá 452 triệu. Như vậy về giá trong phân khúc hạng A thì hiện Honda Brio (452 triệu) và bản Fadil (472 triệu) mới ra của Vinfast là 2 gương mặt đang có mức giá cao nhất so với các dòng xe khác cùng phân khúc như Hyundai i10, Kia Morning hay Toyota Wigo, và đồng thời cũng là đối thủ trực tiếp của nhau.
Vậy với mức 452 triệu, bản cao cấp nhất RS của Honda Brio có những đặc tính gì để có thể coi là xứng đáng với mức giá trên ?
Trẻ trung, sáng tạo và thể thao
Khi đứng trước một dàn Brio RS hoàn toàn mới đã được xếp sẵn, ấn tượng đầu tiên là những tông màu sắc Đỏ, Vàng phối hợp cùng màu Đen trẻ trung, năng động, thể thao của những mẫu xe nhỏ này ngay cả khi chúng đang đỗ. Đây có lẽ là sự khác biệt đầu tiên có thể dễ nhận thấy từ xa của Brio so với các đối thủ cùng phân khúc. Điều này cho thấy các kỹ sư Honda hiểu rất rõ tâm lý của người sử dụng: dòng xe copmpact nhỏ thì màu sắc phải sặc sỡ tạo sự trẻ trung, thân thiện, đặc biệt là dành cho giới trẻ hay những người lần đầu mua xe.
Có thể nói, Brio là một chiếc xe nhỏ hấp dẫn với các đường nét thiết kế hiện đại và tỷ lệ quyến rũ. Phần ngang hông xe được thể hiện bằng những đường khuếch tán khí phía sau kết hợp với cánh lướt gió mang đến cho chiếc xe một cảm giác khá thể thao. Phần đầu xe nhìn khá đẹp, bắt mắt. Nó thừa hưởng phong cách thiết kế của các đàn anh như City hay Jazz. Cụm đèn pha, đèn sương mù và đèn hậu vẫn sử dụng công nghệ Halogen. Một chi tiết nhỏ khác với bản G là bản RS có logo RS màu Đỏ trên lưới tản nhiệt phía trước và được trang bị mâm 15 inch thay vì mâm 14 inch ở bản G. Đối thủ Fadil tương tự cũng được trang bị mâm 15 inch ở phân khúc này.
Một điểm cộng nữa cho Brio, tuy là dòng xe mini compact nhỏ hạng A nhưng Honda Brio lại được trang bị lốp Potenza của Bridgestone, loại lốp thể thao cao cấp nhất của Bridgestone, một trong 2 hãng lốp hàng đầu thế giới. Với lốp Potenza, các kỹ sư đến từ hãng xe Nhật Bản muốn Brio có được khả năng vận hành tốt nhất cũng như đảm bảo được tính an toàn cao nhất cho Brio khi vào những đoạn cua khó ở tốc độ cao.
Tiếp theo phải nói tới là cabin rộng rãi của Brio. Hãy nhớ rằng đây là một chiếc xe subcompact hạng A nhỏ, nhưng không gian bên trong lại khá rộng nhờ Brio có kích thước dài nhất và rộng nhất trong cùng phân khúc (dài x rộng x cao là 3817 x 1682 x 1487 mm), trong khi Fadil nhỏ hơn chút với kich thước 3676 x 1632 x 1495. Điều này đã tạo cho Brio có khoảng không gian dưới chân rộng rãi cho người lái và chỗ ngồi hàng ghế sau. Tuy nhiên nếu chiếc xe được trang bị thêm chỗ để tay cho người lái thì sẽ thoải mái hơn cho các cuộc hành trình dài ngày.
Khoang hành lý dung tích 258 lít rộng rãi, tương đương với Hyundai i10, đủ cho một gia đình 4 đến 5 người đi chơi 4, 5 ngày. Ở đây hàng ghế sau có thể gập lại để mở rộng thêm cho không gian chứa đồ của Brio.
Bảng Táp-lô của chiếc RS có trang bị những nẹp nhôm màu Cam khá thể thao, bắt mắt và logo RS màu cam nổi bật trên bảng đồng hồ để phân biệt với bản G tiêu chuẩn.
Hệ thống giải trí của Brio dùng màn hình cảm ứng 6.2 inch thương hiệu SONY kết nối Apple Carplay, có thể sử dụng Google Maps làm GPS dẫn đường vệ tinh cực kỳ tiện lợi. Ngoài ra nó còn hỗ trợ đồng bộ điện thoại thông minh, kết hợp với hệ thống âm thanh 6 loa khá thuận tiện cho các chuyến đi xa. Đặc biệt, với một dung tích động cơ chỉ có 1.2 lít, nhưng hiệu suất động cơ của Brio khá tốt, nên việc vượt qua các cung đường dốc cao đèo Hải Vân khá nhẹ nhàng mà không cần phải tắt điều hoà.
Là dòng xe hạng nhỏ và mục đích dành cho những ngừoi mua xe lần đầu, nên các phiên bản Honda Brio đều được trang bị các thiết bị tiện nhi vừa đủ nhu cầu sử dụng thông thường như ghế bọc nỉ điều chỉnh bằng cơ, khoá cơ đề nổ, gạt mưa bằng tay và vô lăng cũng được tích hợp các nút chỉnh âm lượng, kênh Radio và một cổng sạc nguồn cho các thiết bị di động.
Chiếc xe của những “Ngõ nhỏ, Phố nhỏ”
Cũng như những dòng xe hạng A khác cùng phân khúc, Brio là chiếc subcompact rất tiện lợi cho việc di chuyển trên các đường phố đông đúc hay vào những nơi ngõ nhỏ phố nhỏ nơi đô thị. Với bánh xe nhỏ, và có gầm xe tương đối cao, Brio có thể vượt qua những gồ ghề, ổ gà trên đường mà không gặp vấn đề gì. Khả năng cách âm với một chiếc xe hạng nhỏ này là tạm ổn khi có ít tiếng ồn hoặc rung vọng vào bên trong xe khi xe chạy trên đường phố.
Như đã đề cập ở trên là hơi ngạc nhiên chút ở một chiếc xe phân khúc A hạng nhỏ này là chiếc xe khá rộng rãi, cho cảm giác thoải mái, mặc dù không muốn nói là so sánh nó với đàn anh Jazz. Mọi thứ đều ổn duy có một gợn nhỏ mà chúng tôi cảm thấy là thiếu phản ứng chân ga và hành trình chân phanh chưa chính xác cho lắm trước khi nhấn mạnh tiếp để đạt được hiệu ứng phanh an toàn cho xe. Việc này đòi hỏi người lái, nhất là lái mới hay những người lần đầu mua xe phải mất chút thời gian làm quen với chân phanh và chân ga thì mọi thao tác trên đường mới được nhuần nhuyễn được.
Chiếc xe nhỏ trên cao tốc
Bây giờ, chúng ta sẽ xem Brio như thế nào trên đường cao tốc. Nên lưu ý rằng đây không phải là một chiếc xe đua GT, nhưng mức độ tinh tế mà chúng tôi cảm nhận được với chiếc xe từ khu vực trong phố cho tới khi lên đường cao tốc. Ở tốc độ thấp, động cơ 4 xi lanh thẳng hàng 1.2L khá êm ái, nhưng khi vượt quá tốc độ 80 km/h thì câu chuyện lúc này hoàn toàn khác, vì như vậy, nó đang phải làm việc ở vòng tuy máy rất cao.
Lên đến một tốc độ đáng kể không mất quá nhiều thời gian, mặc dù độ tăng tốc của Brio là không bốc, đương nhiên rồi, nó có 1.2 L thôi mà. Lên cao tốc và duy trì tốc độ phù hợp chỉ là vấn đề chân ga. Điều thực sự ấn tượng với một chiếc xe hạng nhỏ này là rất ít tiếng ồn gió nào lọt vào cabin xe. Tiếng ồn động cơ cũng được giữ ở mức tối thiểu khi duy trì tốc độ ổn định, nó chỉ “gào” lên đôi chút khi bạn nhấn ga tăng tốc. Chỉ có tiếng ồn từ mặt đường là đáng chú ý chút nhưng nó không phải là vấn đề và có thể chấp nhận được với mức độ giới hạn cho phép.
Như trên đã nói, Brio là dòng xe nhỏ, không phải là xe quá thiên về thể thao như các thế hệ đàn anh, nên mặc dù Brio có chế độ lái thể thao S nhưng vẫn không trang bị cần lẫy số trên vô lăng hay tính năng chưa cần thiết khác như phanh tay điện tử.
Về trang bị an toàn thì tất cả các phiên bản Brio đều có hai túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD. Đặc biệt với một dòng xe hạng A nhỏ, Honda Brio còn có thêm tính năng tự động khóa cửa khi xe đạt 15 km/h, tính năng rất hữu ích cho những gia đình có trẻ em.
Có thể lên được đèo Hải Vân ? Vâng tất nhiên là được rồi
Là một dòng xe hạng nhỏ, hãy thử xem Honda Brio vượt các cung đường đèo Hải Vân như thế nào nhé. Cũng như trên đường cao tốc, khi vào những đoạn đường dốc lên đèo Hải Vân, động cơ cũng hơi gằn lên một chút. Vào những khúc cua, chiếc xe compact nhỏ vẫn vượt qua được những đoạn dốc một cách nhẹ nhàng và tự tin, kể cả khi trên xe có nhiều người. Khung gầm của Brio khá chắc chắn nên chúng tôi cảm thấy tự tin và an toàn khi vào các khúc cua trên đèo.
Tay lái Honda Brio khá dễ dàng nhờ trợ lực điện. Cảm giác phản ứng từ mặt đường lên vô lăng khá tốt. Hệ thống treo mềm mang lại cảm giác dễ chịu và êm ái cho mọi người trong xe nhất là khi đi qua gờ giảm tốc ốc hay ổ gà nhỏ.
Khả năng cách âm từ mặt đường khá tốt khi xe chạy 50 – 60 km/h trên những mặt đường thô ráp. Tiếng ồn từ các phương tiện xung quanh vọng vào xe ít. Còn tiếng động cơ khá êm và chỉ gằn lên chút khi bạn đạp ga để tang tốc.
Cả 3 phiên bản Brio đều được trang bị động cơ xăng hút khí tự nhiên có dung tích là 1,2 lít, 4 xilanh thẳng hàng, có công suất 89 mã lực, môn xoắn là 110 Nm. Với hộp số biến thiên vô cấp, việc chuyển số sẽ êm ái hơn và không giật như hộp số có cấp, và đương nhiên vì vậy mà Brio khi tăng tốc sẽ không được bốc ngay mà nó tăng tốc lên từ từ.
Như đã nêu ở trên, độ thiếu chính xác phản ứng chân phanh lúc này thể hiện rõ hơn, đặc biệt là khi phải xuống dốc qua nhiều cung đường dài. Việc này dễ gây cảm giác mỏi chân cho người lái. Chỉ sau vài lần quen xe, thì cảm giác này mới hết.
Điều đáng nói ở đây là Brio dùng động cơ 1.2L là trong phân khúc dung tích động cơ của dòng xe “sạch” Ecocar (dưới 1.3 lít – theo tiêu chuẩn quốc tế). Trên đường cao tốc với tốc độ ga đều, đèn hiệu “ECO” trên bảng đồng hồ tốc độ sẽ sáng, báo cho chúng ta biết đang đi chế độ tiết kiệm nhiên liệu. Nếu thốc ga lên một chút thì đèn hiệu này sẽ tắt, báo cho chúng ta biết đang chạy chế độ mạnh mẽ và hao xăng. Tuy vậy nhưng nó cũng đủ mạnh để vượt qua các cung đường đèo Hải Vân một cách hoàn toàn nhẹ nhàng.
Kết luận
Tuy vào sau cùng và với mức giá gần như cao nhất trong phân khúc, nhưng với các đặc tính nêu trên, Honda Brio vẫn là đối thủ đáng gờm trong các dòng xe subcompact hạng A trên thị trường. Nó được nhập từ Indonesia và có hiều tính năng tương đương ở các dòng xe hạng B như không gian rộng rãi, hệ thống treo êm ái và khả năng cách âm tốt.
Brio được thiết kế hiện đại, đẹp và rất phù hợp cho việc đi lại trong đô thị và cho những người lần đầu mua xe. Với thiết kế chắc chắn, được trang bị khá tốt so với các dòng xe cùng hạng, Brio có thể đưa bạn đến gần như mọi nơi, đương nhiên là trừ những con đường rừng hay địa hình phức tạp. Mặc dù những tính năng của chiếc xe không phải là đầy đủ như những dòng xe phân khúc lớn hơn, nhưng Brio thực sự là sự lựa chọn phù hợp cho những ai lần đầu mua xe hay những ai có nhu cầu đi lại hàng ngày, đặc biệt trong những thành phố lớn đông người.