LOGO
  • Tiêu điểm
    • vấn đề cuộc sống
  • Xu Hướng
  • Trải Nghiệm
    • Du lịch
    • Du Học
    • Ẩm thực
  • Đam mê
    • Giải Trí
    • Công Nghệ
    • Tốc Độ
  • Tận Hưởng
    • Không gian sống
    • chất lượng sống
  • Thương hiệu
    • Câu Chuyện PR
    • Nhịp Cầu Doanh Nghiệp
  • Kết nối cộng đồng
    • môi trường
    • phát triển bền vững
    • trách nhiệm xã hội
    • từ thiện xã hội

LOGO

LOGO
  • Tiêu điểm
    • vấn đề cuộc sống
  • Xu Hướng
  • Trải Nghiệm
    • Du lịch
    • Du Học
    • Ẩm thực
  • Đam mê
    • Giải Trí
    • Công Nghệ
    • Tốc Độ
  • Tận Hưởng
    • Không gian sống
    • chất lượng sống
  • Thương hiệu
    • Câu Chuyện PR
    • Nhịp Cầu Doanh Nghiệp
  • Kết nối cộng đồng
    • môi trường
    • phát triển bền vững
    • trách nhiệm xã hội
    • từ thiện xã hội

Vedan chết vì thái độ không thành khẩn

13/10/2020
Chia sẻ

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 1991, Vedan nổi tiếng là thương hiệu bột ngọt chất lượng cao. Sau 17 năm phát triển, trong khi hoạt động kinh doanh ngày một phát triển. Bỗng dưng xảy ra sự cố môi trường, khiến người tiêu dùng quay lưng tẩy chay các sản phẩm mà nhãn hiệu này cung cấp. 

Lẽ ra Vedan đã có bước phát triển hơn nữa nếu như không vướng lùm xùm từ vụ xả thải ra sông Thị Vải. Cho dù đã hơn mười năm kể từ ngày khủng hoảng xảy ra nhưng đối với không ít khách hàng người Việt thì câu chuyện này vẫn ghim sâu vào tiềm thức của họ. 

Sự kiện xảy ra vào ngày 13/9/2008, Cục Cảnh sát môi trường – Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam phát hiện ra vấn đề. Theo đó công ty này có hành động xả thải trực tiếp ra sông Thị Vải gây ô nhiễm nặng. 

Trên báo Tuổi Trẻ có bài viết Vụ Vedan “giết” sông Thị Vải: “Thành công” suốt 14 năm. Một điều đáng chú ý nhất, trong nội dung bài báo nêu rõ. Vedan đã ngụy trang hệ thống thoát nước thải của công ty thành bồn chứa mật rỉ đường.

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra phát hiện miệng xả được nối thông với hai  trụ bơm cắm sâu xuống nước khoảng 8m. Hai trụ bơm này được ngụy trang giống như hai máy bơm. Mục đích dùng để hút nước từ sông Thị Vải. Thế nhưng, điều đáng nói là từ miệng xả lại xuất hiện dung dịch màu nâu đỏ. Nó còn có mùi hôi mật rỉ chảy ra!

Cũng trong thời điểm này, Vedan tiếp tục bị “đánh” khi dư luận lật lại các thông tin trước đó. Cụ thể vào tháng 8/2007, Vedan Việt Nam đã cam kết nước thải đã qua hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn cho phép tại hội đồng thẩm định của Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên – môi trường).

Một điều đặc biệt, vào năm 2004, giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Đồng Nai lúc bấy giờ là ông Lê Viết Hưng còn ký văn bản gửi Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh. Trong văn bản đề nghị khen thưởng cho Vedan Việt Nam vì hành động bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật về lĩnh vực bảo vệ môi trường rất tốt. Thế nhưng những gì thực tế cho thấy doanh nghiệp này đã làm trái với những gì đã cam kết. Hành động này cũng giống như việc lừa dối khách hàng và cơ quan thẩm quyền.

Vedan trở thành tâm điểm truyền thông, là đối tượng trung tâm làm nhiễm độc sông Thị Vải sau chứng cứ xác thực Vedan xả thải hóa chất chưa qua xử lý bị phát lộ. Không hợp tác với báo giới để cung cấp thông tin sau đó vài ngày, Vedan đã có được bằng chứng nhận “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng” khiến người tiêu dùng càng nổi giận, cư dân quanh vùng ô nhiễm đồng loạt yêu cầu bồi thường thiệt hại vì ô nhiễm.

Ngay lập tức, tác động của sức mạnh truyền thông và dư luận xã hội đã khiến sản phẩm của Vedan hầu như vắng bóng trong các siêu thị trong một thời gian dài. Thực tế cho thấy, Vedan không thể trốn tránh, lại phải xây dựng lại thương hiệu bằng cách khắc phục và đầu tư vào công nghệ xả thải, tích cực hoạt động xã hội, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Khủng hoảng xảy ra bắt nguồn từ việc làm sai phạm của doanh nghiệp này. Chính vì vậy tính chất của vấn đề càng thêm trầm trọng. Hơn thế nữa, chính những điều trên càng khiến sự việc trở nên rối rắm, hình ảnh của doanh nghiệp càng xấu xí hơn nữa trong mắt người tiêu dùng.

Sau khi bị phát hiện là thủ phạm chính đầu độc sông Thị Vải, Vedan có những phản ứng tiêu cực làm mất hết thiện cảm của người tiêu dùng, đến nay chưa thể vực dậy và lấy lại phong độ thuở trước. Vedan trở thành tâm điểm truyền thông, là đối tượng trung tâm làm nhiễm độc sông Thị Vải sau chứng cứ xác thực Vedan xả thải hóa chất chưa qua xử lý bị phát lộ. 

Không hợp tác với báo giới để cung cấp thông tin sau đó vài ngày, Vedan đã có được bằng chứng nhận “Top 100 sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng” khiến người tiêu dùng càng nổi giận, cư dân quanh vùng ô nhiễm đồng loạt yêu cầu bồi thường thiệt hại vì ô nhiễm.

Tác động của sức mạnh truyền thông và dư luận xã hội đã khiến sản phẩm của Vedan hầu như vắng bóng trong các siêu thị trong một thời gian dài. Thực tế cho thấy, Vedan không thể trốn tránh, lại phải xây dựng lại thương hiệu bằng cách khắc phục và đầu tư vào công nghệ xả thải, tích cực hoạt động xã hội, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Sai lầm của những người quản trị thương hiệu này là ngay ban đầu, họ đã không minh bạch và trung thực thông tin. Họ thậm chí còn cam kết bảo vệ môi trường và nhận được lời khen ngợi từ phía chính quyền sở tại. Sự dối trá khiến hình ảnh doanh nghiệp ngày càng mất điểm trong mắt người tiêu dùng. 

Khi sự việc vỡ lở, Vedan Việt Nam hoàn toàn im lặng. Họ không có thông cáo báo chí, không giải thích, không xin lỗi. Điều này lại càng khiến cộng đồng thêm phẫn nộ. Rất nhiều người cho rằng đây hành động vô trách nhiệm.

Vedan Việt Nam còn không thành khẩn nhận lỗi về mình. Việc gây ô nhiễm môi trường, xả thải ra hàng loạt chất độc nguy hại đến tính mạng con người chẳng có giá nào mua được. Thế nhưng ngay cả khi bản án đã rất rõ ràng, việc đền bù thiệt hại của Vedan cũng diễn ra khá chậm trễ.

Sự chậm trễ này cũng là lý do khiến Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Trung Tín lúc bấy giờ ký văn bản gửi Công ty Vedan Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo đó ông đề nghị công ty bồi thường 45,7 tỷ đồng cho hơn 839 hộ dân bị ảnh hưởng từ vụ việc kể trên, xem thêm tại đây. Cùng với đó, 1.255 hồ sơ của người dân các xã Mỹ Xuân, Tân Phước, Phước Hòa và thị trấn Phú Mỹ của huyện Tân Thành- Bà Rịa- Vũng Tàu cũng khởi kiện Vedan đòi Vedan bồi thường tổng số tiền hơn 53 tỷ.

Vedan Việt Nam đã sai khi xả thải trực tiếp vào sông Thị Vải. Nhưng càng sai hơn nữa khi mặc cả tiền bồi thường cho người dân cũng như chậm trễ chi trả cho họ. Chính điều này khiến cộng đồng thấy doanh nghiệp kể trên chưa thật sự có trách nhiệm với những hành động do mình gây ra.

Một khi những ảnh hưởng đó liên quan tới sức khỏe, tính mạng con người thì không nên mặc cả kéo dài. Nếu đặt vào vị trí của người dân, của khách hàng, bạn sẽ thấy sao khi người thân bị ung thư, giảm thọ, đột ngột rời bỏ chúng ta vì những hệ lụy âm thầm diễn ra trong cơ thể từ nồng độ chất thải vượt mức hàng trăm lần kể trên?

Không một ai đủ kiên nhẫn, đủ bình tĩnh, thậm chí, dù có tiền trăm, tiền tỷ cũng chẳng ai muốn đánh đổi tính mạng của những người thân yêu. Do đó, bạn hãy thẳng thắn nhìn vào vào thực tế, giải quyết khủng hoảng, những thiệt hại gây ra cho người khác một cách khôn ngoan, có trách nhiệm với cộng đồng. 

Giá trị của một danh tiếng không phụ thuộc vào việc có để xảy ra khủng hoảng truyền thông hay không mà phụ thuộc vào cách ứng xử thành công khi xử lý rủi ro. Qua cách xử lý khủng hoảng khôn ngoan đôi khi lại là cơ hội để thể hiện uy tín danh tiếng của mình, biến cái rủi ro nhỏ thành cơ hội lớn cho công chúng biết đến doanh nghiệp.

Trong chiến lược bảo vệ thương hiệu, điều cần nhất là làm thế nào để giới truyền thông và mạng xã hội nói được những điều công chúng đang mong đợi ở doanh nghiệp và nói một cách minh bạch, chân thành. Công chúng cần những thông tin chính xác, minh bạch và được chắt lọc. 

Các doanh nghiệp đôi khi vẫn mắc một lỗi cơ bản “đó là nói cho công chúng nghe những gì mình muốn nói chứ không nói những gì công chúng muốn nghe”, thế nên, tựu chung, vấn đề ở đây là hãy luôn đặt lợi ích, mong muốn của khách hàng lên trên (là sản phẩm, là giá cả, tiến độ, chất lượng và dịch vụ ...) từ đó thương hiệu doanh nghiệp sẽ được gây dựng và bảo vệ từ chính khách hàng của mình”.

Thất bại của Vedan cũng là bài học trong xử lý khủng hoảng truyền thông. Công ty này không chỉ vi phạm pháp luật vì xả thải ra môi trường mà còn phạm sai lầm cực lớn là tranh cãi, mặc cả đền bù cho người dân dẫn đến làn sóng tẩy chay Vedan khắp nơi. Cách làm thiếu khôn ngoan của họ đã dẫn đến hậu quả là đến nay, hình ảnh Vedan vẫn rất tệ trong lòng công chúng.

Nguyên tắc quản trị thương hiệu và đạo đức nghề nghiệp trong quá trình thực hiện công việc. Nếu anh làm sai thì quản trị thương hiệu có tốt như thế nào thì cũng không được. Cho nên, điều đầu tiên để phòng tránh khủng hoảng truyền thông thì doanh nghiệp phải đưa ra được nguyên tắc công việc, bộ ứng xử với khách hàng, với đối tác và cả với cơ quan báo chí, tránh trường hợp xung đột về quyền lợi, lợi ích. Trên phương án là đàm phán đối thoại chứ không đối đầu, bởi vì chúng ta kinh doanh, lợi ích đặt lên hàng đầu nhưng nếu đối đầu nhau thì cả 2 sẽ đều bị thiệt hại, ‘được và thì má đã sưng’.

Thứ hai là khi khủng hoảng xảy ra, thì việc đầu tiên nên công khai thông tin và phải chủ động thay vì bị động. Ví dụ, chủ động thông tin cho cơ quan báo chí, chủ động làm việc với đối tác, khách hàng, đàm phán các công việc có liên quan một cách nhanh nhất. Trên tinh thần dựa trên khía cạnh 2 bên dung hòa lợi ích với nhau để không xảy ra những việc phức tạp hơn trong khủng hoảng.

Nhiều đơn vị quá tự tin vào thương hiệu, sức mạnh và khả năng của họ nên họ đã đối đầu với truyền thông, đối đầu với khách hàng, đó là việc làm rất sai lầm. Bởi vì, truyền thông có sức lan tỏa rất lớn trong cộng động đặc biệt là trong bối cảnh internet và mạng xã hội bùng nổ như hiện nay. 

Nếu để sự việc bung bét trên truyền thông rồi thì việc đi xử lý của các doanh nghiệp sẽ rất phức tạp, cực kỳ tốn kém và trong nhiều trường hợp còn không có hiệu quả, ảnh hưởng rất lớn tới thương hiệu. Cho nên, doanh nghiệp cần phải thường xuyên quan hệ, thông tin với báo chí truyền thông, thường xuyên cập nhật thông tin qua lại với báo chí để hiểu nhau rõ hơn trong công việc.

Nếu có khủng hoảng truyền thông xảy ra, các doanh nghiệp phải sẵn sàng đối mặt với nó, nếu càng lấp liếm thì hậu quả càng lớn, mất uy tín, mất tiền bạc và thời gian để xử lý. Đứng trước khủng hoảng, doanh nghiệp phải xét theo tình hình và người lãnh đạo phải có quyết định càng sớm càng tốt. Nếu càng cố tình trốn tránh, để quá lâu thì sẽ càng không có lợi cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải chủ động thông tin cho truyền thông để có thông tin đa chiều, nếu doanh nghiệp cứ cố im lặng thì tin đồn sẽ càng lan truyền và dư luận sẽ nghiêng theo các thông tin đó nhiều hơn.

Tại buổi lễ kỷ niệm, đánh dấu chặng đường 25 năm công ty Vedan Việt Nam chính thức trở thành một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên đầu tư và phát triển tại Việt Nam, ông Yang Kun Hsiang, Tổng Giám đốc Công ty Vedan Việt Nam đã nhìn nhận: “Sự cố không mong muốn năm 2008 xảy ra trong quá trình kinh doanh do quy chuẩn thiết bị kĩ thuật chưa được đảm bảo. Từ sự cố đó, chúng tôi rất cầu thị và quyết tâm làm lại, quyết tâm lấy ưu tiên môi trường là triết lý kinh doanh của công ty. Tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực thay đổi để khắc phục và hoàn thiện hơn quy trình xử lý công tác môi trường trong suốt 9 năm qua sẽ là dấu mốc thành công cho Vedan trong tương lai".

Được biết, Vedan Việt Nam đã bỏ ra hàng trăm triệu đôla để xây dựng hệ thống xả thải đạt chuẩn. Nhờ thế, họ có cơ hội làm lại, được đón nhận một lần nữa tại Việt Nam. Sự cầu thị, chân thành luôn mang tới tác dụng tích cực khi xử lý khủng hoảng truyền thông. Sau 10 năm, lãnh đạo Vedan Việt Nam mới có lời xin lỗi chính thức. Tuy muộn nhưng có còn hơn không. Kết hợp cùng sự nỗ lực thay đổi, tin rằng hình ảnh của họ cũng dần tích cực hơn.

Thực tế đến thời điểm hiện tại, vẫn còn không ít định kiến, nhiều người vẫn chưa thể tha thứ cho Vedan và từ chối sản phẩm của họ. Điều đó một lần nữa cho thấy khủng hoảng truyền thông có ảnh hưởng vô cùng khủng khiếp tới sự tồn vong của doanh nghiệp. Nó một lần nữa cảnh tỉnh chúng ta cần càng phải thận trọng hơn nữa khi khủng hoảng ập tới.

Bài học xử lý khủng hoảng của Vedan vẫn còn nguyên gía trị cho những người quản trị thương hiệu. Nếu không biết cách xử lý thông minh thì khủng hoảng truyền thông sẽ trở thành bóng ma ám ảnh đáng kinh hải đối với bất kỳ một thương hiệu nào!

(Lượt Đánh Giá : 1)

Chia sẻ
Sông Thu

Chia sẻ để phát triển

bài trước
Toyota tự tin không dự phòng kịch bản tình huống xấu nhất
bài sau
Knorr “tự nhiên hơn bột ngọt”

BẠN CŨNG CÓ THỂ THÍCH

  • Trải Nghiệm

    Phiêu du trải nghiệm Bắc Cực

    HỒ VÂN 10/03/2023

    Sau chiến bay dài 1 tiếng 40 phút từ Tromso tới sân bay Longyearbyen, thị trấn nhỏ trên đảo Spitsbergen, thuộc quần đảo Svalbard, chúng tôi đã đặt ...đọc thêm

  • Đam mê

    Asian Tour đến Việt Nam và cú hích cho du lịch golf

    NGUYỄN ĐĂNG 13/04/2023

    Sau 7 năm, đấu trường International Series của hệ thống golf Asian Tour chính thức trở lại Việt Nam với sự kiện International Series Vietnam 2023.

  • Đam mê

    Sân golf không có tội!

    THU GIANG 01/04/2023

    PNO - Sân golf không có tội. Người ta đã lợi dụng một hoạt động thể thao cần đến một khoảng không gian lớn để "xí" đất phục vụ cho mục đích khác. ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Nauy - Mê hoặc vẽ đẹp băng tuyết

    PHẠM SÔNG THU 30/04/2023

    Trở lại NaUy vào dịp mùa đông thật đáng nhớ, trái ngược hoàn toàn với màu xanh của những rặng núi soi bóng trên mặt sông hồ trong vắt của mùa hè, c...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Chinh phục BROMO - IJEN - thác nghìn dòng TUMPAK SEWU

    Đ.T.H.H 05/03/2023

    Tôi đã kết thúc mùa hè bằng hành trình 5 ngày đi sâu vào 03 điểm nổi bật nhất miền Đông Java như thác ngàn dòng Tumpak Sewu, hồ Axit Ijen và núi ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Khách sạn treo cao ở vách núi đầu tiên trên thế giới

    VƯƠNG TRUNG HIẾU 14/03/2023

    Khách sạn treo cao ở vách núi đầu tiên trên thế giới là khách sạn Skylodge ở thung lũng linh thiêng thuộc vùng Cuzco (Pêru). Khách sạn này có một t...đọc thêm

  • Đam mê

    Mercedes GLC 2023 giá ngang ngửa VinFast VF8 tại Mỹ

    GIA LINH 14/03/2023

    Biến thể cao cấp nhất Mercedes GLC 300 Pinnacle 2023 có giá từ 51.450 USD tại Mỹ, ngang ngửa ô tô điện VinFast VF8.

  • Tiêu điểm

    Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Nước Úc được mệnh danh là quốc gia đáng sống nhất trên thế giới, nơi đây nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh, văn hóa và ẩm thực phong phú.

  • Đam mê

    Làng xe điện bùng "cuộc chiến mới": Thương hiệu ô tô lừng danh của Đức sẵn sàng ‘bơm’ 131 tỷ USD để đối đầu với Tesla và BYD

    THÙY BẢO 19/03/2023

    Một trong những công ty chế tạo ô tô hàng đầu thế giới đang rục rịch chuẩn bị kế hoạch ‘đánh bại’ Tesla và BYD.

  • Trải Nghiệm

    Chuyến đi Nam Mỹ khó quên của chàng trai Bình Dương

    THANH THU 03/03/2023

    Mới ngày đầu trong hành trình 60 ngày chu du 4 quốc gia Nam Mỹ, Lê Anh Tuấn đã gặp sự cố. Lê Anh Tuấn gọi chuyến đi Nam Mỹ gồm Peru, Bolivia, Chil...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Những điểm Du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc nhất định phải ghé thăm

    PHAM SONG THU 14/03/2023

    Top 10 điểm du lịch nổi tiếng ở Hàn Quốc Vietnamreview đưa tới sau đây sẽ giúp bạn khám phá trọn vẹn hơn vẻ đẹp và những điều thú vị tại xứ sở kim ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Phần 3 - Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Sydney thành phố nổi tiếng đẹp, lãng mạn và tráng lệ nhất nước Úc. Những công trình kiến trúc ấn tượng bạn có thể đến tham quan như Cầu cảng Sydney...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Nơi duy nhất trên thế giới “không có thời gian”: Người dân không sử dụng đồng hồ, ngày và đêm như nhau

    ĐINH ANH 01/04/2023

    Sống tại nơi này bạn sẽ không còn khái niệm phải dậy đi làm lúc mặt trời mọc hay nghỉ ngơi khi mặt trời lặn. Nhiều người cho rằng dường như thời gi...đọc thêm

  • Đam mê

    Golf không có lỗi!

    NGUYỄN NGỌC CHU 23/03/2023

    Điều gì mới xuất hiện trong thực tiễn cũng đối mặt với lực cản. Nhưng những điều mới chứa đựng logic tự nhiên sẽ vượt qua lực cản để tồn tại và phá...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Lái xe mô-tô trượt tuyết ở Bắc Cực

    VAN HO 05/03/2023

    Longyearbyen, điểm định cư lớn nhất và là trung tâm hành chính của Svalbard - khu vực có chủ quyền của Na Uy nằm ở Cực Bắc thế giới tháng 2 này có...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Đỉnh thiêng Fansipan - 'Nàng thơ' cho các nhiếp ảnh gia vươn tầm quốc tế

    HÀ KHANH 19/03/2023

    Từ khoảnh khắc bình minh đến đêm ngàn sao; từ mùa xuân rợp sắc hoa đến mùa đông tuyết trắng... đỉnh thiêng Fansipan và quần thể tâm linh trên khu v...đọc thêm

  • Thương hiệu

    Khác biệt trong xây dựng câu chuyện thương hiệu

    PHAM SONG THU 28/03/2023

    Sản phẩm siêu sang không chỉ khác biệt ở phần cứng (chất lượng - công nghệ) mà còn phải khác biệt ở phầm mềm (dịch vụ - giá trị thương hiệu). Sản p...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    50 ngày phượt xe máy một mình ở Peru

    QUỲNH MAI 05/03/2023

    Thu Hương mua xe máy ở thung lũng Linh Thiêng (Sacred Valley) và bắt đầu hành trình "khó quên nhất trong đời" khám phá Peru.

  • Trải Nghiệm

    10 trải nghiệm du lịch đắt nhất tại Dubai

    HẰNG NGA 03/03/2023

    Dubai luôn nổi tiếng với vô số những trải nghiệm sang trọng và “đáng đồng tiền bát gạo".

  • Trải Nghiệm

    10 bể bơi cao cấp đẹp nhất Việt Nam

    TRUNG NGHĨA  01/04/2023

    Travel+Leisure chọn ra những bể bơi khách sạn đẹp nhất Việt Nam để du khách đến giải nhiệt mùa hè.

  • Trải Nghiệm

    Những lưu ý khi du lịch Australia

    HOÀNG ANH 27/03/2023

    Lập kế hoạch, dự trù kinh phí, đặt khách sạn, mua vé máy bay từ sớm... có thể giúp du khách tiết kiệm và đơn giản hóa hành trình đến xứ sở Kangaroo...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Tour khám phá Châu Nam Cực cho du khách Việt

    THƯ KỲ 14/03/2023

    Du khách có cơ hội khám phá cuộc sống nhiều loài động vật, chiêm ngưỡng cảnh sắc hùng vĩ khi tham gia tour Châu Nam Cực của Vietglobal Travel - VGC...đọc thêm

  • Xu Hướng

    Xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023

    ONECMS BLOG 15/03/2023

    Tóm tắt báo cáo xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023 của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, Đại học Oxford

  • Kết nối cộng đồng

    Trao 15 triệu đồng giúp 10 cháu bé mồ côi

    KIM LIÊN 29/12/2022

    Ngày 17/8, Ban Biên tập Báo Phú Yên đã trao 15 triệu đồng cho gia đình 10 cháu bé mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, có 7 cháu mất ch...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Tuyết phủ trắng đỉnh Fansipan đẹp tựa tiên cảnh

    PHAM SONG THU 29/12/2022

    Sáng sớm 28/12, mưa tuyết rơi dày ở Fansipan, nhuộm trắng những vạt rừng từ độ cao 2.800m lên tới đỉnh Fansipan.

  • Trải Nghiệm

    DU LỊCH HÂM NÓNG VƯỜN YÊU

    PHAM SONG THU 08/02/2023

    Valentine luôn là dịp để những người đang yêu bày tỏ tình cảm và sự quan tâm với một nửa của mình, cùng tận hưởng những khoảnh khắc thăng hoa. Một ...đọc thêm

  • Tận Hưởng

    Khách Việt ngắm hoa anh đào ở cố đô Nhật Bản

    PHƯƠNG ANH 06/04/2023

    Vợ chồng Nguyễn Anh Chiêm, Hà Nội, đến cố đô Nara và Kyoto đúng thời điểm hoa anh đào nở đẹp nhất, cuối tháng 3.

  • Trải Nghiệm

    Đảo Jeju Hàn Quốc - nơi hoàn hảo để thoát khỏi sự hối hả cuộc sống thành phố

    PHAM SONG THU 14/03/2023

    Đảo Jeju Hàn Quốc được biết đến với vẻ đẹp tự nhiên cùng nền văn hóa độc đáo. Jeju là điểm đến hoàn hảo nếu bạn đang tìm kiếm một nơi để thư giãn v...đọc thêm

  • Tiêu điểm

    Sun Group, Vingroup, BRG kiến nghị gì để phục hồi du lịch?

    THANH THƯƠNG 15/03/2023

    Lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt được như kỳ vọng mặc dù đã rất nỗ lực chuẩn bị cho việc mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế.

  • Tận Hưởng

    Ứng dụng công nghệ: Chìa khóa vàng để phát triển du lịch golf

    PHẠM SÔNG THU 30/04/2023

    Việt Nam luôn được đánh giá là đất nước giàu tiềm năng về du lịch, trong đó có du lịch golf. Tuy nhiên, để có thể tạo nên cú hích phát triển mạnh m...đọc thêm

  • Kết nối cộng đồng

    Núi Bà Đen Tây Ninh sẽ tổ chức Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát vào ngày 19/2 âm lịch

    PHAM SONG THU 08/03/2023

    Trong hai ngày 19 & 20/2 âm lịch (tức mùng 10-11/3/2023), tại quần thể tâm linh núi Bà Đen (Tây Ninh) sẽ tổ chức Lễ vía Quán Thế Âm Bồ Tát đản sinh...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Người phụ nữ đầu tiên phượt châu Phi với xe máy điện

    THANH LINH 27/03/2023

    Nhiều người lo lắng về tầm hoạt động và sạc pin khi dùng xe điện. Tuy nhiên, một phụ nữ đã chứng minh những gì mà động cơ điện có thể làm, khi phượ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Phần 4 - Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Blue Mountains là vùng núi thuộc bang New South Wales, cách trung tâm Sydney 2 giờ đồng hồ lái xe. Đến với Blue Mountains, du khách sẽ được khám ph...đọc thêm

  • Thương hiệu

    Nattokinazeex Nhật Bản: phòng ngừa tai biến & đánh tan cục máu đông

    PHAM SONG THU 22/02/2023

    Mỗi lần thoáng qua cơn đau thắt ngực, hoa mắt, chóng mặt…tôi chợt nghĩ tới lần “thập tử nhất sinh” ám ảnh đã xảy ra cách đây hơn bốn năm trước hiện...đọc thêm

  • Đam mê

    KN Golf Links Cam Ranh đã sẵn sàng cho International Series Vietnam 2023

    GOLF NEWS 02/04/2023

    Đội ngũ KN Golf Links đã chuẩn bị sẵn sàng từ cơ sở vật chất, nhân sự, mạng lưới truyền thông cho giải International 2023 được tổ chức từ ngày 13-1...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Báo Úc ca ngợi Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc là Địa Trung Hải có thật ở Việt Nam

    PV 19/02/2023

    Mới đây, chuyên trang du lịch hàng đầu nước Úc, tờ The Sydney Morning Herald gợi ý du khách đến với Thị trấn Hoàng Hôn ở Nam đảo Phú Quốc, điểm đến...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    10 điểm đến cho mùa hè

    HÀ VY 07/03/2023

    Những trải nghiệm khó quên từ châu Âu tới châu Mỹ cho kỳ nghỉ dưỡng ngày hè.

  • Trải Nghiệm

    Du lịch golf Việt Nam: Mỏ vàng cần được khai thác

    PHAM SONG THU 05/03/2023

    Du lịch kết hợp giữa nghỉ dưỡng và chơi golf hoàn toàn có thể trở thành một "kho báu" của kinh tế Việt Nam.

  • Trải Nghiệm

    8 ngày khám phá Lào bằng xe máy

    QUỲNH MAI 21/02/2023

    Đi khắp đất nước Lào, Chu Quang Cầu ấn tượng bởi cảnh sắc thiên nhiên và sự hiếu khách của người dân.

  • Thương hiệu

    Con người sẽ bị “cướp” mất việc trong kỷ nguyên AI?

    MẠNH KIM 16/05/2023

    ChatGPT (Generative Pre-Training Transformer) là một kỹ thuật cài đặt (plugin) với việc khai thác mạng thần kinh nhân tạo (neural network) vốn được...đọc thêm

  • Thương hiệu

    Nokia lần đầu tiên thay đổi logo sau 60 năm

    MINH HẰNG  05/03/2023

    Nokia ngày 26/2 đã công bố kế hoạch thay đổi nhận diện thương hiệu lần đầu tiên sau gần 60 năm bằng một logo mới.

  • Trải Nghiệm

    Chuyện về một resort 5 sao nói không với nhựa, không nhập khẩu thực phẩm để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

    THANH HUYỀN 07/03/2023

    Bạn sẽ không thể bắt gặp chai, cốc hay đồ dùng bằng nhựa dùng một lần tại InterContinental Danang Sun Peninsula Resort vì đây là khu nghỉ dưỡng nói...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Đàn ông Bắc Âu tan sở về nhà

    PHAM SONG THU 11/01/2023

    Mỗi buổi sáng thức dậy đặt chân xuống đường là có thể cảm nhận được ngay bầu không khí trong lành tươi mới và chạm ngay hạnh phúc xung quanh. Bắc Â...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    CNN công bố 25 điểm đến đẹp nhất thế giới, Việt Nam có đại diện

    VI NGUYỄN 10/03/2023

    Tờ báo của kênh truyền hình nổi tiếng Mỹ CNN vừa công bố danh sách 25 điểm đến đẹp nhất thế giới, trong đó có đại diện của Việt Nam.

  • Trải Nghiệm

    Lần đầu trekking hang động lớn thứ tư thế giới

    BÍCH PHƯƠNG 27/03/2023

    Một tháng trước khi khởi hành tới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Phương Uyên đạp xe mỗi ngày 10 km, rèn luyện thể lực để đủ sức khỏe tham gia hành trình.

  • Xu Hướng

    Toyota và cuộc chơi biến xe điện thành lỗi thời

    MỸ ANH 11/01/2023

    Để đạt mục tiêu trung hòa khí thải, hãng Nhật tìm giải pháp khác thay vì xe điện, và đó có thể là công thức để giành chiến thắng.

  • Thương hiệu

    Mộc Trầm Hương liệu có uy tín hay không? Địa chỉ ở đâu?

    CHÂU ĐOAN 04/01/2023

    Ngày 18/10/2019, Mộc Trầm Hương chính thức đi vào hoạt động, tuy nhiên, thương hiệu này có thật sự uy tín hay không? Mộc Trầm Hương có hơn 150.000...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Nhiều điểm check-in tại phố đi bộ khu du lịch Cáp treo Núi Sam

    THANH THƯ 01/01/2023

    Lễ hội phố đi bộ được tổ chức vào Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023, miễn phí tham quan cho du khách check-in với nhiều công trình trang hoàng ...đọc thêm

  • Trải Nghiệm

    Phần 2 - Khúc giao mùa tại xứ sở Kangaroos

    PHAM SONG THU 22/07/2023

    Cuộc sống ở Mount Bulerr vừa mang vẻ đẹp bình lặng lại vừa sôi động, tạo cho du khách nhiều cảm xúc mới lạ, lôi cuốn. Đến với Mount Buller các bạn ...đọc thêm

  • Thương hiệu

    Tầm quan trọng của việc quản trị hình ảnh nhà lãnh đạo

    KOMPA 07/04/2023

    Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh khốc liệt ngày nay, hình ảnh của một nhà Lãnh đạo có thể tạo nên hoặc phá vỡ danh tiếng của một Công ty, Tổ ch...đọc thêm

Video

  • Ra mắt sách: Cuộc chiến thương hiệu - Sáng tạo hay chịu chết

  • Sách hay cuối tuần: Cuộc chiến thương hiệu - Sáng tạo hay chịu chết

Promotion Image

Facebook

vietnamreview

Bài viết xem nhiều nhất

  • 10 nhà hàng có không gian đẹp nhất ở tphcm - sài gòn

    29/09/2019
  • Top 5 quán cafe ở hồ tây được lòng giới trẻ nhất!

    27/12/2019
  • Starbucks – sự cố phân biệt chủng tộc và lời...

    10/09/2020
  • Samsung với cách xử lý “vô tiền khoáng hậu” về galaxy note 7

    28/09/2020
  • Sức mạnh của niềm hy vọng

    08/12/2019
new world hotel
new world hotel
  • Facebook
  • Google +
  • Youtube

Cố Vấn Nội Dung: Phạm Sông Thu

Phụ Trách: Nguyễn Duy Linh

Bản quyền thuộc về vietnamreview. Vui lòng ghi rõ nguồn: Theo (vietnamreview.com.vn) khi sử dụng lại thông tin từ website này.

LOGO
Giới thiệu | Liên hệ | Quảng cáo
logo-footer

Chào mừng bạn đến VietnamReview.com.vn (Trang đánh giá và chia sẻ về góc nhìn của người trải nghiệm).

Địa chỉ: 27 Gò Xoài, F.BHH A, Q. Bình Tân, HCM

Liên hệ: advietnamreview@gmail.com

Điện thoại: +84969 888 412

Liên hệ quảng cáo

Vietnamreview cung cấp nhiều hình thức cho phép doanh nghiệp tiếp cận đến bạn đọc một cách hiệu quả nhất. Để tìm hiểu, vui lòng liên hệ theo 1 trong các cách sau:

Hotline

+84969 888 412

Email

advietnamreview@gmail.com
THÔNG TIN & BÁO GIÁ

© 2023 - VietNam Review

  • Youtube
  • Facebook
  • Google+