|
Vingroup sẽ chuyển quyền chi phối chuỗi VinMart và VinMart+ cho Masan Group |
Theo nguồn tin của Người Đồng Hành, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) vừa quyết định sáp nhập Công ty VinCommerce, Công ty VinEco với Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holding) để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam.
Hiện Vingroup và Masan đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến tới ký hợp đồng chính thức.
Trong thư gửi cán bộ công nhân viên được phát đi sáng nay (3/12), Ban lãnh đạo Vingroup cho biết sau khi hoán đổi cổ phần, do tỷ lệ sở hữu trong công ty mới không còn đa số, tập đoàn quyết định chuyển giao toàn bộ việc điều hành Công ty VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+) và Công ty VinEco sang cho Tập đoàn Masan. Ban lãnh đạo Vingroup cũng cho biết việc chuyển nhượng này nhằm tập trung toàn bộ nguồn lực cho 2 lĩnh vực là công nghiệp và công nghệ (hiện có VinFast và VinSmart).
Chia sẻ về sự hợp tác này, ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT Masan Consumer Holding cho biết: “Giờ đây, chúng tôi sẽ nhận lại ngọn cờ để tiếp tục sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, đảm bảo sân chơi bán lẻ công bằng cho các nhà sản xuất Việt”.
Sau khi tiếp quản, Masan Consumer Holding sẽ vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như các chính sách đối với nhà cung cấp. Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của Vingroup, đặc biệt là các chính sách đặc quyền thẻ VinID. Các cán bộ nhân viên của VinMart và VinMart+ sẽ được tiếp tục kế thừa các quyền lợi có sẵn từ Vingroup và hưởng thêm các chế độ đãi ngộ từ Masan.
VinCommerce có vốn điều lệ là 6.436 tỷ đồng, sở hữu chuỗi Vinmart và Vinmart+. Theo số liệu cập nhật từ website, VinMart hiện có 115 siêu thị còn VinMart+ có 2.438 cửa hàng, lớn nhất trong các hệ thống bán lẻ tại Việt Nam. Hồi tháng 9, nhóm các quỹ đầu tư nước ngoài, đứng đầu là Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) đã rót 500 triệu USD để sở hữu 16% vốn CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM, công ty mẹ của VinCommerce.
Cùng với sự phát triển của chuỗi Vinmart và Vinmart+, doanh thu mảng bán lẻ liên tục tăng trưởng và có thời điểm vượt cả doanh thu bất động sản. Năm 2018, doanh thu mảng bán lẻ đạt 21.257 tỷ đồng, cao hơn 47% so với 2017. Tính đến cuối tháng 9, tổng doanh thu thuần hoạt động bán lẻ của Vingroup đạt 23.571 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước và lỗ 3.461 tỷ đồng.
Với VinEco vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, là công ty nông nghiệp áp dụng công nghệ vào sản xuất với sở hữu 15 nông trường trên cả nước, hơn 800 hợp tác xã liên kết. Diện tích sản xuất là 3.000ha.
Trong khi đó, Hàng tiêu dùng Masan có vốn điều lệ 7.229 tỷ đồng, là doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu như mỳ ăn liền (Omachi, Kokomi, Sagami), gia vị (nước mắm Nam Ngư, Chinsu, nước tương Chinsu), đồ uống (nước khoáng Vĩnh Hảo), cà phê (Vinacafe). Doanh nghiệp này cũng sở hữu mạng lưới bán lẻ với 180.000 điểm bán lẻ sản phẩm thực phẩm và 160.000 điểm bán lẻ sản phẩm đồ uống.